Cường đôla sắp vỡ nợ?

© Ảnh : FacebookNguyễn Quốc Cường
Nguyễn Quốc Cường - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng sắp đến hạn phải trả đang phủ bóng lên công ty nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la), trái ngược hoàn toàn với một cuộc sống xa hoa đầy siêu xe và hotgirl của đại gia này.

Báo cáo tài chính của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) khiến không ít nhà đầu tư chứng khoán giật mình. Bốn khoản vay sắp đáo hạn lên tới gần 1,5 ngàn tỷ đồng có thể nhấn chìm một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu trên sàn chứng khoán.

Báo cáo cho thấy, ngay cuối tháng 2/2017, khoản vay 100 tỷ đồng tại Vietcombank sẽ đạo hạn và 3 khoản vay tổng cộng gần 1,4 ngàn tỷ đồng tại các ngân hàng khác cũng sẽ đáo hạn trong tháng tới.

Đây là một con số nợ rất lớn nếu so với con số lợi nhuận chưa tới 70 tỷ đồng của DN này trong năm 2016 và cũng khổng lồ, không hề thua kém so với tổng doanh thu và bán hàng dịch vụ của doanh nghiệp do ông Nguyễn Quốc Cường làm thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc.

Các khoản vay nợ trên được dùng để tài trợ cho các dự án của Quốc Cường Gia Lai, trong đó có dự án BĐS Phước Kiểng. Tuy nhiên, với doanh thu bán hàng như trên và lợi nhuận khiêm tốn như vậy thì đây là một áp lực không nhỏ đối với DN này. Tính tới cuối 2016, QCG còn tiền và các khoản tương đương tiền hơn 48 tỷ đồng, khoản phải thu ngắn hạn 510 tỷ đồng trong khi hàng tồn kho gần 6 ngàn tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy, khó khăn lớn nhất của công ty của ông Nguyễn Quốc Cường chính là ở chỗ hàng tồn kho quá lớn. Cũng tính tới cuối 2016, QCG đang gánh khoản nợ phải trả tới gần 4,2 ngàn tỷ, trong đó nợ ngắn hạn là 3,65 ngàn tỷ.

Trong khoản nợ ngắn hạn, có tới gần 1,7 ngàn tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Người mua trả tiền trước rất ít: chỉ hơn 54 tỷ đồng. Lợi nhuận của QCG trong năm vừa qua rất nhỏ bé so với quy mô của DN và lại đến từ lợi nhuận bất thường nhờ chuyển nhượng đất dự án ua lại từ các công ty con của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức. Tồn kho nhiều, tiền mặt ít, nợ sắp đến hạn khủng. Đây là áp lực rất lớn cho QCG.

Phần lớn các khoản vay của QCG được thế chấp bằng cổ phiếu, sổ tiết kiệm… của nhiều lãnh đạo trong DN, trong đó có bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty, mẹ của ông Nguyễn Quốc Cường. Bên cạnh đó còn có tài sản của Nguyễn Ngọc Huyền My, con gái bà Loan.

Ông Nguyễn Quốc Cường là một doanh nhân nhưng nổi tiếng trong showbiz và là một tay chơi ô tô thượng hạng với cái tên Cường đô-la. Ông Cường sở hữu dàn siêu xe với rất nhiều chiếc trị giá cả chục tỷ đồng.

 

Nguồn: Vietnamnet

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала