Tiêm kích siêu âm nào phù hợp đào tạo phi công quân sự Việt Nam?

© Sputnik / Mihail MokrushinMáy bay chiến đấu Su-30SM
Máy bay chiến đấu Su-30SM - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm qua 16/2 tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới chương trình, quy trình đào tạo phi công quân sự”.

Chiến đấu cơ phản lực Su-30MK2 của Không quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Liệu tên lửa của Israel có đem lại sức mạnh cho không quân Việt Nam?
Sự cần thiết phải đổi mới công tác đào tạo phi công quân sự

Thực tế thời gian qua cũng đã xuất hiện thông tin Việt Nam tỏ ý quan tâm đến dòng Yak-130 của Nga hay L-39NG do Cộng hòa Czech sản xuất. Theo diễn biến mới, liệu cánh cửa gia nhập biên chế Không quân Việt Nam có rộng mở hơn đối với hai chiếc máy bay huấn luyện cận âm tiên tiến này?

Nhưng thật bất ngờ, cuộc hội thảo lại cho biết sẽ đề nghị trên cho thành lập Trung tâm đào tạo phi công quân sự trên máy bay phản lực chiến đấu siêu âm tại Trường Sĩ quan không quân. Hướng đi này nếu được triển khai sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, phi công quân sự khi tốt nghiệp có thể ngay lập tức tới các đơn vị chiến đấu để nhận nhiệm vụ, bỏ qua hay chí ít cũng rút ngắn được công đoạn tiếp tục đào tạo, huấn luyện chuyển loại.

Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, Trung tâm đào tạo phi công quân sự Việt Nam sẽ được trang bị loại máy bay phản lực chiến đấu siêu âm nào?

Tiêm kích siêu âm nào phù hợp để trang bị cho Trung tâm đào tạo phi công quân sự

Hiện tại Không quân Việt Nam đang vận hành 3 loại chiến đấu cơ là Su-22M, Su-27SK/UBK cùng Su-30MK2, trong đó Su-22/27 đã trải qua nhiều năm phục vụ, hạn sử dụng không còn nhiều.

Tàu tên lửa lớp Molniya thực hiện bắn pháo - Sputnik Việt Nam
5 tàu hộ vệ tên lửa nội địa đáng chú ý nhất khu vực Đông Nam Á
Từ khi đề án thành lập Trung tâm được phê duyệt cho tới lúc đi vào hoạt động chắc sẽ phải trải qua một khoảng thời gian nhất định, cho nên có thể dự đoán rằng khóa học viên phi công quân sự mới sẽ được huấn luyện để lái Su-30MK2, hay thậm chí những loại tiên tiến hơn như Su-30SM, Su-35S.

Nhìn sang nước bạn, Không quân Nga đang sử dụng Su-27UB, Su-30M2 để đào tạo phi công lái tiêm kích đời cao hơn, nhưng đáng tiếc là dây chuyền sản xuất hai loại này đã đóng cửa nên chúng ta không thể mua mới. 

Trong khi đó, nếu Việt Nam điều động Su-27UBK hay Su-30MK2 sang thì lại gây thiếu hụt lực lượng chiến đấu vốn đã chẳng dồi dào. Do vậy, nên chăng chúng ta hãy mạnh dạn đầu tư mua hẳn Su-30SM để trang bị cho Trung tâm đào tạo phi công quân sự?

 

Theo Thoidai

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала