Bộ Quốc phòng Pháp lo ngại trước công bố về tên lửa hành trình của Nga

© AFP 2023 / PATRICK KOVARIKParis
Paris - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga phải tuân thủ Hiệp ước về hủy bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố.

"Thỏa thuận này cần được tôn trọng. Nếu nó không được tôn trọng, chúng ta phải phản ứng càng nhanh càng tốt", — ông Jean-Yves Le Drian phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị An ninh Munich.

Ngày 14 tháng 2, tờ The New York Times, trích dẫn nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết Nga đã bí mật ra mắt tên lửa hành trình, vi phạm Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm gần.

Báo này nói về tên lửa được thử nghiệm năm 2014 dưới thời chính quyền Obama. Nga được cho là có hai sư đoàn tên lửa như vậy — một sư đoàn tại bãi thử Kapustin Yar ở tỉnh Astrakhan, sư đoàn thứ hai cuối năm 2016 được chuyển đến địa điểm khác có khả năng sử dụng.

Theo Hiệp ước hủy bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần ký kết vào năm 1987, Hoa Kỳ và Nga không thể sản xuất, thử nghiệm và triển khai các tên lửa đạn đạo và hành trình tầm trung (1.000 đến 5.500 km) và tầm gần (từ 500 đến 1.000 km) trên đất liền. Moskva đã nhiều lần tuyên bố về khả năng rút khỏi hiệp ước đáplại việc Mỹ mở rộng phòng thủ tên lửa.

Bình luận về bài viết của The New York Times, phát ngôn viên điện Kremlin,  ông Dmitry Peskov chỉ ra rằng chính quyền Tổng thống Mỹ không chính thức cáo buộc Moskva vi phạm Hiệp ước INF.

"Tất nhiên, Nga đã và vẫn cam kết tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình," — ông Peskov nhấn mạnh.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала