Scandal ngoại giao: Malaysia có thể sẽ đóng Đại sứ quán Bắc Triều Tiên sau vụ Kim Jong-nam

© AFP 2023 / Toshifumi KITAMURA, Ed JONESKim Jong-Nam and Kim Jong-Un
Kim Jong-Nam and Kim Jong-Un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Malaysia không loại trừ khả năng đóng cửa cơ quan ngoại giao của Bắc Triều Tiên trong bối cảnh vụ bê bối về cái chết của Kim Jong-nam - anh trai nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Malaysia.

Anh trai chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát tại thủ đô Malaysia - Sputnik Việt Nam
Thêm chi tiết điều tra vụ ám sát Kim Jong-nam
Theo nguồn tin, ý kiến đại sứ CHDCND Triều Tiên gây ra phản ứng dữ dội của Malaysia, nước này đang xem xét khả năng đóng cửa đại sứ quán Bắc Triều Tiên. Theo quan chức này, các phương án phản ứng khác từ Malaysia bao gồm tuyên bố persona non grata đối với đại sứ Bắc Triều Tiên hoặc chấm dứt chế độ miễn thị thực với Bắc Triều Tiên. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong trường hợp những lời chỉ trích vẫn tiếp diễn, Malaysia có thể trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên. Được biết, Bộ Ngoại giao Malaysia đã không bình luận về thông tin này.

Trước đó, do thực tế rằng Malaysia từ chối trao thi thể Kim Jong-nam cho Bắc Triều Tiên, Đại sứ Kang Chol nói ông không tin tưởng vào cuộc điều tra của cảnh sát địa phương và tuyên bố rằng vụ việc bị chính trị hóa.

Ngày 13/2, công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) bị hai phụ nữ tấn công, nghi bằng chất độc, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ. Indonesia xác nhận một nữ nghi phạm là công dân nước này và cho biết đang yêu cầu được tiếp cận lãnh sự để hỗ trợ pháp lý. Nghi phạm nữ còn lại mang hộ chiếu với tên gọi Đoàn Thị Hương sinh năm 1988, quê Nam Dinh.            

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала