Thậm chí kẻ thù cũng phải cúi đầu ngưỡng mộ họ

© Sputnik / Denis GrishkinMộ Chiến sĩ Vô danh
Mộ Chiến sĩ Vô danh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 23 tháng 2 là Ngày chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc của Nga.

Chúng ta chúc mừng các cựu chiến binh Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, những người đã và đang phục vụ trong quân đội, những người đã và đang bảo vệ an ninh của đất nước. Lịch sử quân sự của Nga có vô số tấm gương về lòng dũng cảm cao cả và chủ nghĩa anh hùng của các chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc. Cả thế giới biết tên những người anh hùng như Alexander Matrosov, Viktor Talalikhin, Nikolai Gastello. Nhưng họ không phải là những người duy nhất đã hành động như vậy. Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, hơn 300 binh sĩ Liên Xô đã lấy thân mình lấp họng súng của kẻ thù, khoảng 500 phi công được sử dụng taran khi chiến đấu trên không, hơn 300 đội lái khi trúng đạn đã lao máy bay vào quân địch.

Ngay từ đầu cuộc chiến tranh, ngày 17 tháng 7 năm 1941, trung sĩ Nikolai Sirotinin tình nguyện yểm hộ cho trung đoàn của ông rút lui. Ông bố trí khẩu súng máy của mình trên đồi lúa mạch đen. Khi đoàn xe tăng Đức xuất hiện trên cây cầu bắc qua sông, Nikolai bắn cháy hai chiếc xe tăng đi đầu và đi cuối, tạo ra tình trạng tắc nghẽn trên cầu. Khi ấy Sirotinin có thể rút theo đơn vị của mình, nhưng anh vẫn còn 60 viên đạn. Trong cuộc chiến 2,5 giờ liền, Nikolai Sirotinin đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công của địch, phá hủy 11 xe tăng, 7 xe bọc thép, tiêu diệt 57 binh sĩ và sĩ quan địch. Khi Đức quốc xã kêu gọi đầu hàng, anh đáp trả chúng với một khẩu súng trường. Khâm phục sự dũng cảm của Nicolai, kẻ thù đã chôn cất anh với nghi thức danh dự quân đội.

Trong quân đội thời chiến đã có khoảng 600 000 nữ quân nhân, hơn 150 000 người trong số đó đã được trao tặng huân chương và huy chương, 86 người được phong Anh hùng Liên Xô. Một trong số đó là thượng sĩ Manshuk Mametova. Ngày 16 tháng Mười năm 1943, tiểu đoàn của nữ xạ thủ đẩy lùi cuộc phản công của đối phương. Đột nhiên cô nhận thấy hai khẩu súng máy liền kề im lặng — các pháo thủ hi sinh. Khi đó Manshuk bò nhanh từ điểm này đến điểm khác, bắn vào kẻ thù bằng ba khẩu súng máy. Kẻ thù bị tổn thất nặng nề. Bị thương ở đầu, ngất đi, tỉnh dậy nữ xạ thủ xả đạn vào bọn phát xít và góp phần vào chiến thắng của sư đoàn Liên Xô, nhưng cô đã nằm lại trên sườn đồi.

Sao vàng Anh hùng Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho sĩ quan Alexandr Prokhorenko hy sinh ở Syria
Quân đội Nga ngày nay vẫn tiếp tục lập nên những chiến công. Ngày 8 tháng 8 năm 2008, thiếu tá Dmitry Vetchinov tháp tùng đoàn xe vận tải hỗ trợ tiểu đoàn của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Ossetia, bị tấn công bởi Gruzia. Đoàn xe trong đó có Tư lệnh tập đoàn quân, chỉ huy trung đoàn và nhóm các nhà báo đã bị phục kích. Một trận đánh không cân sức diễn ra. Nhận thấy chiến binh nhắm bắn Tư lệnh tập đoàn quân, thiếu tá Dmitry Vetchinov khi đó đã bị thương liền xông vào làn đạn, dùng thân mình cứu ông tư lệnh  và chỉ huy trung đoàn cùng các nhà báo đang ở gần đó.

Một ví dụ cuối cùng mới xảy ra gần đây. Tháng 3 năm 2016, trung úy không quân Alexander Prokhorenko bị bao vây ở Palmyra. Không có cơ hội để rút lui, người sĩ quan Nga dũng cảm đã báo tọa độ điều hỏa lực dội vào chính chỗ mình, tiêu diệt hết đám chiến binh IS.  

Vinh quang đời đời và tưởng nhớ công ơn các chiến sĩ đã quên mình để bảo vệ Tổ quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала