Việt Nam và Nga: Quan hệ đối tác phải cụ thể và thiết thực

© Ảnh : The Council of the Federation of the Federal Assembly of the Russian FederationChuyến thăm Việt Nam của bà Valentina Matvienko
Chuyến thăm Việt Nam của bà Valentina Matvienko - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm Việt Nam của bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Quốc hội Nga), nhân vật quyền lực số ba ở Nga, đã trở thành một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Сontainer - Sputnik Việt Nam
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam vào năm 2020 sẽ đạt 10 tỷ $
Tiến sĩ Khoa học Kinh tế Vladimir Mazyrin đã nói lên ý kiến này khi trả lời  phỏng vấn của "Sputnik". Chuyên gia Nga nhận định rằng, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước chúng ta, điều quan trọng là xác nhận sự quan tâm lẫn nhau nhằm duy trì các mối liên hệ giữa các cơ quan lập pháp và các nhà lãnh đạo quốc hội, mà hiện nay cả ở Nga và Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đều có nữ Chủ tịch Quốc hội.

Trong chuyến thăm này, hai bên đã thảo luận một loạt các vấn đề hợp tác. Phía Việt Nam đã chính thức xác nhận thông tin về chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng Sáu và lời mời  Tổng thống Putin đến thăm Việt Nam vào tháng 11 năm nay. Cả Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Việt Nam đều tái khẳng định ý muốn tích cực phát triển quan hệ với Nga trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, kỹ thuật quân sự, nhân đạo và những lĩnh vực khác. Họ đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ nâng kim ngạch thương mại Việt-Nga lên 10 tỷ USD năm 2020, tích cực sử dụng những khả năng của khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu hoạt động từ mùa thu năm ngoái.

Tại cuộc gặp của bà Matvienko với các nhà lãnh đạo Việt Nam hai bên đã phân tích triển vọng các công ty tư nhân Nga tham gia thực hiện các dự án chung. Ví dụ, công ty "Silovye mashiny" từng tham gia xây dựng hàng chục cơ sở năng lượng ở Việt Nam. Công ty đang xây dựng một nhà máy thủy điện ở Việt Nam và sẵn sàng cung cấp thiết bị cho những công trình khác trong nước. Nga hy vọng rằng, trong năm tới xí nghiệp liên doanh lắp ráp xe tải của Nga tại Việt Nam sẽ được đưa vào hoạt động, và sẽ giải quyết vấn đề cung cấp khí hóa lỏng của Nga  tới Việt Nam, và vấn đề sản xuất nhiên liệu động cơ bằng khí tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp bà Valentina Matvienko - Sputnik Việt Nam
Bà Matvienko: Việt Nam có thể trở lại với dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân với Nga
Tất nhiên, trong chuyến thăm này hai bên đã đề cập đến vấn đề Việt Nam đừng dự án điện hạt nhân trong nước. Bà Matvienko bày tỏ thất vọng trước quyết định dừng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam với sự hỗ trợ của nước Nga. Tuy nhiên, sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo của Việt Nam, bà có ấn tượng rằng, với sự cải thiện tình hình tài chính, sau một thời gian, họ không loại trừ khả năng trở lại dự án này. Và bây giờ, theo ý kiến của bà, dự án  xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân có thể trở thành đầu tàu của sự hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao. Dự án về  xây dựng Trung tâm này tại Việt Nam  do phía Nga đề xuất đang ở giai đoạn thẩm định nhà nước.

Trong chuyến thăm này hai bên cũng đề cập đến các dự án chung bị đình trệ do sự chậm trễ từ phía cả Nga và Việt Nam trong việc chuẩn bị hiệp định song phương. Giáo sư Mazyrin nói:

"Danh sách các dự án như vậy là khá dài,  đến nay có khoảng hai mươi cơ sở có ý nghĩa quan trọng đối với Nga và Việt Nam. Khi phải đối mặt với thực tế này, trong dư luận xã hội của hai nước chúng ta có thể nghe thấy những suy nghĩ không phải là rất tích cực".

Trong thời gian chuyến thăm, hai bên nhất trí rằng, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng những nguyên nhân tại sao những hiệp định về sự đối tác vẫn chưa được ký kết, và tăng tốc ký kết các tài liệu đó. Ngoài ra nên tăng cường hợp tác giữa các địa phươngcủa hai nước. Ví dụ, theo kế hoạch, trong năm nay sẽ tổ chức chuyến thăm Việt Nam của đoàn đại biểu Crưm, chủ thể mới trong thành phần Liên bang Nga, mà khu vực này có tiềm năng to lớn trong quan hệ đối tác với Việt Nam. Vào tháng Chín, khu vực Primorie của Nga  - gần gũi nhất với Việt Nam về mặt địa lý — sẽ ký kết một số thỏa thuận với Việt Nam. Primorie có thể  cung cấp cho Việt Nam quặng, xi măng, máy móc, gỗ, thực phẩm. Khu vực này mời các nhà kinh doanh Việt Nam thành lập những xí nghiệp liên doanh trong các lĩnh vực chế biến thủy sản, nông nghiệp và công nghiệp nhẹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала