Truyền thông lo ngại sự ẩn dật của chú ruột Kim Jong-un, đại sứ Kim Pyong-il tại Prague

© AP Photo / Shizuo KambayashiAnh trai chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát tại thủ đô Malaysia
Anh trai chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát tại thủ đô Malaysia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
PRAGUE (Sputnik) - Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Cộng hòa Czech Kim Pyong-il, chú ruột của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hiện nay Kim Jong-un, hầu như không xuất hiện trước công chúng, có suy đoán rằng tính mạng của ông có thể bị đe dọa, cổng thông tin Novinky (Prague), trích dẫn nguồn từ truyền thông Hàn Quốc, cho biết vào tối thứ sáu.

"Trong số các đại sứ nước ngoài, rất ít người có thể tự hào là đã nhìn thấy đối tác Bắc Triều Tiên của mình. Xét theo mọi chuyện, ông Kim Pyong-il cố gắng không lộ diện, chỉ di chuyển giữa nơi ở và đại sứ quán." — cổng thông tin Novinky dẫn lời một trong các nhà ngoại giao Hàn Quốc cho hay.

Ông Kim Pyong-il là con trai út của người sáng lập và cựu lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Il-sung và là chú ruột nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un. Ông từng là đại sứ tại Ba Lan trong 17 năm. Đầu năm 2015, ông được bổ nhiệm làm đại sứ Bắc Triều Tiên tại Cộng hòa Czech. Cuối tháng 1 năm đó, ông đã trình quốc thư lên Tổng thống Séc Milos Zeman.

"Sau đó, giữa tổng thống và đại sứ đã có cuộc nói chuyện khoảng 15 phút, mang tính chất riêng tư truyền thống cho các trường hợp tương tự", — thư ký báo chí Zemana Jiri Ovchachek nói với Sputnik sau cuộc gặp.

Kim Jong-nam - Sputnik Việt Nam
Cảnh sát Malaysia tiết lộ triệu chứng nhiễm độc ở nghi phạm vụ án Kim Jong-nam

Sau đó, ông Kim Pyong-il hoàn toàn không xuất hiện các phương tiện truyền thông Czech. Chỉ đến ngày 7 tháng 2 năm 2017, trang web Týden (Prague) dẫn nguồn báo Hàn Quốc Soson Ilbo cho biết Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Prague đã bổ nhiệm một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Quốc gia Bắc Triều Tiên, có nhiệm vụ chính là chăm sóc "chú Kim".

Cổng thông tin Novinky (Prague) dẫn nguồn ấn bản trực tuyến Hong Kong 01, hôm thứ Ba viết rằng, có thể ông Kim Pyong-il 63 tuổi phải đối mặt với những nguy hiểm giống anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam, đã bị ám sát mấy ngày trước tại Malaysia, dẫn đến các biện pháp phòng ngừa tối đa từ phía đại sứ Bắc Triều Tiên tại Prague.

Theo một trong những nhà ngoại giao Hàn Quốc làm việc tại Prague mà cổng thông tin Novinky không nêu tên, "chính phủ Séc đang giám sát chặt chẽ tình hình xung quanh đại sứ Bắc Triều Tiên, trước hết là các nơi ông đi lại và những người ở gần ông."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала