Nhà Trắng muốn đưa "bộ máy năng lượng của Putin" vào thế khó xử

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền Donald Trump dự định gia tăng doanh số bán năng lượng ở nước ngoài, bình luận viên Forbes Jude Clement viết. Kết quả là, Hoa Kỳ có thể trở thành nước xuất khẩu dầu và khí đốt lớn nhất, làm cho các nước khác giảm phụ thuộc vào Nga và làm cho thế giới an toàn hơn, các nhà báo nói.

Chính quyền mới của dự định thực hiện chính sách nhằm tăng tốc độ khai thác và xuất khẩu năng lượng, nhà báo của Forbes Jude Clement cho biết. Theo ông, Donald Trump hứa hẹn sẽ bãi bỏ các đạo luật liên bang để khuyến khích ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt của Mỹ.

năng lượng gió - Sputnik Việt Nam
Việt Nam vượt Nga trong đánh giá năng lượng mới của Ngân hàng Thế giới
Có thể thấy sự thay đổi chính sách này qua sự bổ nhiệm của chính quyền tân tổng thống. Cựu thống đốc bang Texas, ông Rick Perry đứng đầu Bộ Năng lượng, cựu CEO của Exxon Mobil, ông Rex Tillerson đứng đầu Bộ Ngoại giao. Kết quả của sáng kiến ​​này là Mỹ sẽ có thể cạnh tranh với Nga giành vị trí "nước xuất khẩu dầu và khí đốt lớn nhất thế giới" — nhà báo nói.

Hiện nay, Nga chiếm hơn 20% kim ngạch xuất khẩu khí đốt thiên nhiên thế giới. Cũng trong năm 2016, cả nước đã vượt qua Ả Rập Saudi để cung cấp "loại nhiên liệu quan trọng nhất không bất kỳ thứ nào có thay thế đáng kể" — dầu mỏ.

Trong khi đó, Mỹ có kế hoạch tăng việc bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng đến mức 10-12 tỷ khố/ngày vào năm 2020, chiếm tới 1/3 thị trường thế giới hiện nay.

Naftogaz - Sputnik Việt Nam
Bộ Năng lượng Nga nêu điều kiện cung cấp khí đốt cho Ukraina
Hiện tại, các công ty Mỹ xuất khẩu LNG đển 20 quốc gia, từng bước tăng danh sách khách hàng ở châu Mỹ Latinh, châu Á và hiện nay ở châu Âu, "các khu vực quan trọng nhất" của Moskva. Hơn nữa, các nhiên liệu của Mỹ "rất được mong muốn" cho một số nước châu Âu, họ sẵn sàng mất tiền, trả đắt hơn, chỉ để giảm sự phụ thuộc vào Nga, tác giả cho biết.

Theo ông Clement, xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Mỹ tăng cường an ninh toàn cầu, bởi vì nó giúp giảm bớt ảnh hưởng của Nga trên thế giới. Trong khi đó, nhiên liệu của Mỹ giúp vượt qua các "cơn đói năng lượng" ở các nước đang phát triển.

"Nhìn chung, ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt nên cảm thấy hạnh phúc với sự gia tăng hỗ trợ từ các cơ quan hành pháp và chính phủ liên bang, và bộ máy năng lượng của Putin chắc chắn sẽ rơi vào một tình thế khó xử", — Jude Clement kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала