Lính đặc nhiệm đóng vai trò trung tâm điều khiển hệ thống vũ khí hiện đại nhất

© Sputnik / Александр КряжевCác lực lượng đặc nhiệm Nga
Các lực lượng đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lực lượng đặc nhiệm hay các lực lượng tham gia chiến đấu đặc biệt là các đơn vị quân sự được ưu tiên trang bị các loại vũ khí tiên tiến nhất có triển vọng lớn. Chính các đơn vị này thử nghiệm các loại thiết bị quân sự và vũ khí mới.

Vào Ngày Các lực lượng đặc nhiệm Nga 27/2, trong cuộc đàm đạo với phóng viên Sputnik, một trong những người thành lập lực lượng này, thành viên của ban lãnh đạo Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng Nga Oleg Martianov cho biết về các loại thiết bị quân sự công nghệ cao được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Nga — bộ đồ của lính đặc nhiệm và robot chiến đấu.

Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga
Sputnik: Các công nghệ mới mang lại những lợi ích gì cho Lực lượng đặc nhiệm?

Oleg Martianov: Các công nghệ tiên tiến mở ra nhiều khả năng mới để phát hiện lực lượng của đối phương từ xa bằng các phương tiện kỹ thuật mới, nghiên cứu các đối tượng tấn công tiềm năng trong không gian ảo.

Ngoài ra, các công nghệ điều khiển vũ khí từ xa ngày càng được cải tiến: ở đây nói không chỉ về tên lửa và máy bay do thám không người lái mà còn về hệ thống robot và module chiến đấu. Với các các loại vũ khí độ chính xác cao có thể tính toán tốt hơn số đạn dược cần thiết.

Sputnik: Những vật liệu mới nào đang được phát triển cho trang bị và phương tiện bảo vệ cá nhân?

Oleg Martianov: Khi phát triển những phương tiện bảo vệ cá nhân, các chuyên gia sử dụng vật liệu mới nhằm cải thiện hiệu quả của bộ đồ áo giáp. Ví dụ, đang phát triển công nghệ sử dụng polyethylene phân tử lượng siêu cao để sản xuất các bộ phận mới của áo giáp — để bộ áo là nhẹ hơn và có khả năng vô hiệu hóa các loại đạn dược; ngoài ra các chuyên gia đang thử nghiệm một bộ áo mới được sản xuất trên cơ sở các vật liệu tiên tiến, đó là áo choàng tàng hình.

Sputnik: Mới đây, Quỹ nghiên cứu cao cấp (FPI) cho biết về dự án "Người bảo vệ tương lai"…

Oleg Martianov: Đúng, các chuyên gia đang thành lập một hệ thống bao gồm tất cả các phương tiện bảo vệ cá nhân của người lính — các hệ thống tầm nhìn ban ngày và ban đêm, các phương tiện liên lạc, nguồn năng lượng và các loại áo giáp. Mục tiêu là sản xuất bộ đồ, chẳng hạn như áo giáp, thực hiện nhiều chức năng. Áo giáp mới sẽ thực hiện không chỉ nhiệm vụ chính mà còn sẽ làm việc như bộ pin, bảo đảm ngụy trang, làm ăng ten thu phát.

Lực lượng đặc nhiệm Vệ binh quốc gia Nga tập trận ở ngoại ô Matxcơva - Sputnik Việt Nam
Lực lượng đặc nhiệm Vệ binh quốc gia Nga tập trận ở ngoại ô Matxcơva
Sputnik: Như được biết, Quỹ nghiên cứu cao cấp tham gia phát triển kỹ thuật robot. Robot có thể hoạt động độc lập đến mức nào?

Oleg Martianov: Không chỉ các loại robot được điều khiển từ xa mà còn các hệ thống robot hoạt động độc lập hơn nhiều có triển vọng ứng dụng to lớn, đặc biệt khi phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt hay những nơi khó tiếp cận. Ví dụ, đại dương thế giới là rộng lớn bao la mà lực lượng hải quân bị hạn chế. Với sự phát triển của các hệ thống công nghệ robot hoạt động độc lập, thay cho một chiếc tàu duy nhất có thể sử dụng nhiều loại thiết bị tự hành dưới nước không người lái, và chúng sẽ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn nhằm thực hiện các nhiệm vụ tương tự. Ví dụ, Quỹ nghiên cứu cao cấp có dự án phát triển một số hệ thống hoạt động độc lập dưới nước và dưới lớp băng cũng như những hệ thống robot tiên tiến khác.

Sputnik: Liệu robot có thể thay thế lính đặc nhiệm trong tương lai?

Oleg Martianov: Các công nghệ mới đang phát triển nhanh chóng, do đó cần phải thường xuyên nâng cấp kỹ năng điều khiển chúng. Mặc dù các bộ áo giáp hiện đại được thiết kế để đẽ dàng sử dụng và dễ dàng điều chỉnh, nhưng, người lính tham gia các chiến dịch đặc biệt phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao bởi vì lính đặc nhiệm đóng vai trò trung tâm của hệ thống điều khiển kỹ thuật robot và vũ khí mới. Dù công nghệ hiện đại như thế nào đi nữa nhưng nó vẫn có thể bị hỏng, có thể phát triển các phương tiện để đối phó nó. Các công nghệ hiện đại giúp bảo vệ cuộc sống của con người, giúp con người hoạt động hiệu quả hơn, nhưng, trên chiến trường kỹ thuật robot không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn con người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала