Thường dân ồ ạt chạy trốn khỏi Mosul trước đợt tấn công sắp tới của quân đội Iraq

© REUTERS / Alaa Al-MarjaniThường dân ồ ạt chạy trốn khỏi Mosul trước đợt tấn công sắp tới của quân đội Iraq
Thường dân ồ ạt chạy trốn khỏi Mosul trước đợt tấn công sắp tới của quân đội Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong hai ngày vừa qua, hơn một nghìn người dân đã chạy trốn khỏi các khu vực phía Tây của thành phố Mosul.

Họ buộc phải rời bỏ nhà cửa trước đợt tấn công quy mô lớn vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" do quân đội chính phủ Iraq và dân quân người Kurd thực hiện với sự yểm trợ của liên minh phương Tây do Hoa Kỳ đứng đầu. Theo lời chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iraq Salaam Nashed, đây là cuộc chạy trốn quy mô lớn nhất trong tuần qua sau khi trong khu vực gia tăng hành động quân sự. Như dự kiến, sau khi bắt đầu chiến dịch tấn công, số người di tản có thể tăng đến 2.500 người…

Tuy nhiên, ở Mosul vẫn có những người từ chối rời bỏ nhà cửa của họ. Về vấn đề này, tờ Independent ghi chú, hiện có nguy cơ tình hình nhân đạo tại Mosul ngày một xấu đi, mà trên thực tế thành phố này đang bị bắn phá liên tục.

"IS đe dọa thường dân đang bị mắc kẹt ở miền Đông Mosul. Những tên khủng bố hăm dọa sẽ giết chết nếu có ai đó cố gắng chạy trốn. Chỉ sau khi bắt đầu cuộc tấn công của quân đội Iraq mới có thể tạo ra hành lang an toàn để người dân rời khỏi Mosul", — đại diện của Tổ chức Di cư Quốc tế Hala Jaber cho biết.

Mặc dù quân đội Iraq đã thu thành công ở giai đoạn đầu tiên, ví dụ, đã giải phóng thị trấn Mamun ở ngoại ô Mosul, nhưng cuộc tấn công tiến triển chậm hơn nhiều so với kế hoạch. Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi, chỉ huy lực lượng chống khủng bố ở Iraq đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của AP. Chiến binh IS kháng cự dữ dội, có sử dụng xe hơi chứa bom, thiết bị nổ tự chế, máy bay chiến đấu không người lái, dùng súng cối chỉ để duy trì chỗ đứng trong các khu dân cư của thành phố.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, có chú ý đến việc cuộc tấn công vào các khu vực phía Đông đã tiếp tục trong nhiều tháng liền, chiến dịch giải phóng các khu vực phía Tây có thể kéo dài hơn so với dự kiến của các quan chức Iraq.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала