Bắc Triều Tiên bác bỏ mọi liên quan trong vụ bức tử anh trai Kim Jong-un tại Malaysia

© AFP 2023 / Yomiuri ShimbunAnh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Bắc Triều Tiên chính thức bác bỏ mọi sự tham gia trong vụ ám sát ở Kuala Lumpur người được cho là Kim Jong-nam - anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, và cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc có âm mưu chống Bình Nhưỡng.

Kim Jong-Nam and Kim Jong-Un - Sputnik Việt Nam
Ông Kim Jong-un đã cấm giết người anh trai ở Trung Quốc
Điều này được nêu trong thông báo do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm thứ tư.

Cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên đã không xác nhận người chết là Kim Jong Nam, bởi ông ta từng có hộ chiếu ngoại giao với tên Kim Chol.

"Mỹ và chính quyền bù nhìn không có bất kỳ căn cứ nào để đổ lỗi cho đất nước chúng tôi và tích cực triển khai mưu đồ cường điệu cuồng loạn chống Bắc Triều Tiên" — KCNA cho biết.

Theo cơ quan này, mục tiêu cuối cùng của Hoa Kỳ là "tạo ra cảm giác bị quốc tế ruồng bỏ, bao vây và gây áp lực lên Bắc Triều Tiên với  bất cứ điều gì để bắt đầu cuộc chiến tranh hạt nhân" chống nhà nước Bắc Triều Tiên. KCNA so sánh việc này với chuyện Mỹ đã từng âm mưu tìm vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq trước khi mở cuộc xâm lược nước này để lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Ngày 13/2, công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) bị hai phụ nữ tấn công, nghi bằng chất độc, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ. Indonesia xác nhận một nữ nghi phạm là công dân nước này và cho biết đang yêu cầu được tiếp cận lãnh sự để hỗ trợ pháp lý. Nghi phạm nữ còn lại mang hộ chiếu với tên gọi Đoàn Thị Hương sinh năm 1988, quê Nam Định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала