"Có người chỉ nói suông, mà Nga đang giúp đỡ"

© Sputnik / Mikhail Parhomenko / Chuyển đến kho ảnhHộ chiếu LNR và DNR
Hộ chiếu LNR và DNR - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ bình luận về việc LB Nga thừa nhận hộ chiếu DNR và LNR. Theo ý kiến của Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi, "cư dân phải có giấy tờ", nhưng, quyết định này có thể làm phức tạp thêm quá trình thực hiện các thỏa thuận Minsk.

RT đã phỏng vấn những cư dân Donbass, và tất cả họ đều nghi ngờ về lời tuyên bố của Cao ủy Liên Hợp Quốc.

Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi đã bình luận quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận hộ chiếu của DNR và LNR. Cánh đánh giá của ông là rất cẩn thận, tuy nhiên, ông đã tuyên bố rằng, hành động của Matxcơva có thể làm phức tạp thêm quá trình Minsk.

"Một mặt, điều quan trọng là các cư dân phải có hộ chiếu. Nhưng mặt khác, không được thực hiện những bước đi có thể làm phức tạp thêm quá trình hòa bình theo thỏa thuận Minsk", — ông Grandi nói khi trả lời phỏng vấn của tờ "Kommersant".

Ông Grandi giải thích thêm: "Tôi không nói rằng, quyết định này (việc công nhận hộ chiếu của DNR và LNR — RT.) sẽ dẫn đến hậu quả như vậy. Xin đừng hiểu lầm tôi. Nhưng, cần phải nhớ rằng, nhiệm vụ chính là giải quyết tình hình ở vùng này".

 Trong bối cảnh này, Cao ủy ghi nhận rằng, việc hợp pháp hoá tạm thời các hộ chiếu đó ở Nga không thể được xem xét tương đương với hộ chiếu Nansen — giấy chứng minh phát hành cho những người tị nạn. Bởi vì, theo lời ông, hộ chiếu Nansen đã được Hội Quốc Liên phân phát cho  những người tị nạn vô quốc gia.

Cư dân Donbas rất ngạc nhiên với lời tuyên bố như vậy của Liên Hiệp Quốc. Theo ý kiến của cư dân hai nước cộng hòa không được công nhận, nghị định của ông Putin đã hợp pháp hóa các hộ chiếu của họ, mà quá trình Minsk đã không giúp gì trong vấn đề này.

"Trong ba năm qua quá trình Minsk không tiến triển nhiều, mà cuộc sống ở Donbass vẫn tiếp tục: có người sinh ra, có người chết, có người kết hôn, ly hôn, có người phải nhận hộ chiếu khi lên tuổi trưởng thành, có người đi học đại học, vv. Nhưng cho đến nay cả Ukraina và những nước khác trên thế giới vẫn chưa công nhận tính hợp pháp của các giấy tờ xác nhận các sự kiện đó. Từ quan điểm của luật pháp quốc tế, những sự kiện đó là thực tế ảo, và những người Donbass đang sống trong khu vực không có pháp luật — họ không có khả năng thực hiện các quyền và tự do của mình ngoài phạm vi lãnh thổ này. Quyết định của ban lãnh đạo Nga công nhận các hộ chiếu của người dân DNR và LNR nhằm mục đích bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do, đặc biệt là không có nước nào khác nhận được số lượng lớn như vậy  những đơn yêu cầu của cư dân Donbass ", — anh Vladimir từ thành phố Lugansk nói với phóng viên RT.

  Mặc dù đại diện Liên Hợp Quốc đã phản ứng rất thận trọng, nhiều cư dân của hai nước cộng hòa xem quyết định của Nga như một bước đầu tiên hướng tới việc công nhận khu vực Donbass.

"Tôi nghĩ rằng, bất chấp những đánh giá tiêu cực, đây là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc công nhận hai nước cộng hòa của chúng tôi. Và tôi không nghĩ rằng, sau đó sẽ có một nghị định mới bãi bỏ việc công nhận các hộ chiếu ", — ông Victor từ Lugansk nói.

Ông Victor lưu ý rằng, những quan chức Liên Hợp Quốc đã từng đến Donbass, họ biết rõ về các vấn đề của người dân địa phương, tuy nhiên, ông Victor nhấn mạnh, chỉ có Nga cung cấp sự hỗ trợ thực sự.

"Về nguyên tắc, các đại diện của Liên Hiệp Quốc thường xuyên hiện diện ở đây, họ biết rõ về các vấn đề và nhu cầu của người dân. Nhưng, tất nhiên, Nga nhận thức đươc rõ hơn và biết nhiều hơn. Khác với Liên Hợp Quốc, Nga đang giúp đỡ, tiếp nhận những người tị nạn, gửi viện trợ nhân đạo và công nhận các hộ chiếu của chúng tôi ", — ông Victor kết luận.

 Bà Tatiana, cư dân Yenakiyevo, chia sẻ ý kiến ​​của ông:

"Chỉ có Nga mà không phải một quốc gia nào khác, có thể hiểu và giúp giải quyết các vấn đề của chúng tôi. Dù Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác thường xuyên quả quyết rằng, họ hiểu rõ tình trạng công việc trong khu vực chúng tôi, nhưng, chỉ có Nga đang giúp đỡ và đang cố gắng chấm dứt chiến sự ở Donbass. Khi tiếp nhận những người tị nạn từ khu vực chúng tôi, Nga biết rõ hơn ai hết về những gì đang xảy ra qua lời kể của họ. "

Vào ngày 18 tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký nghị định về việc các hộ chiếu của cư dân từ một số vùng Donbass được thừa nhận trên lãnh thổ Liên bang Nga. Nghị định nhấn mạnh rằng, quyết định này vận dụng những nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế và nhằm bảo vệ các quyền và tự do của con người và công dân.

Tổng thống Ukraina  Petr Poroshenko đã gọi quyết định này của nhà lãnh đạo Nga là một hành vi vi phạm thỏa thuận Minsk, và đã thông báo với Washington về điều đó. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kiev cũng đã chính thức có phản ứng về quyết định này của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала