Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hóa học?

© REUTERS / YonhapKim Jong-un
Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi phát hiện chất độc VX (một chất dùng trong chiến tranh hóa học) trong thi thể ông Kim Jong-nam, vụ ám sát này có màu sắc chính trị hoàn toàn mới.

Giới phân tích và báo chí bắt đầu thảo luận về vấn đề liệu việc sử dụng chất độc VX trong vụ này chứng tỏ rằng, CHDCND  Triều Tiên đang sở hữu kho vũ khí hóa học? Hãng AP dẫn ra dữ liệu của quân đội Hàn Quốc khẳng định rằng, Bắc Triều Tiên đang sở hữu 5.000 tấn vũ khí hóa học.

IS - Sputnik Việt Nam
IS đã sử dụng vũ khí hóa học chống phe đối lập ở miền Bắc Syria
Về chủ đề này, chúng tôi xin nhắc nhở các bạn trường hợp của Iraq. Trong năm 2003 quốc gia này đã bị cáo buộc sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học. Đó là cái cớ để bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại Iraq đã kết thúc bằng việc lật đổ chế độ Saddam Hussein. Tuy nhiên, cuối cùng ở Iraq đã không phát hiện vũ khí hóa học. Và cuộc điều tra độc lập của Sir John Chilcot, Chủ tịch Trung tâm phân tích độc lập "The Police Foundation" xem xét các hoạt động của cảnh sát Anh, tiết lộ rằng,cơ quan tình báo Anh đã cố tình đưa ra các báo cáo sai lệch.

Việc sử dụng chất VX tại sân bay Malaysia không phải là một bằng chứng trực tiếp về việc Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hóa học. Chỉ cần một giọt 10mg VX dính trên da là đủ để giết chết một người. Trong vụ này đã sử dụng liều lượng rất nhỏ chất độc VX, chứng tỏ về điều đó là thực tế rằng, ngoài ông Kim Jong-nam không có ai bị thiệt hại, bao gồm cả hai nghi phạm có liên quan trực tiếp tới vụ sát hại Kim Jong Nam. Các chuyên gia Malaysia phải mất mấy ngày mới xác định được chất đó là gì. Điều đó cho thấy rằng, liều lượng cực nhỏ của chất độc có thể được chế ra trong phòng thí nghiệm.

Công thức hóa học của chất độc thần kinh VX, cũng như các chất độc hại khác, có thể dễ dàng tìm thấy trong các tác phẩm hóa học và các bằng sáng chế. Các chuyên gia hóa học có kinh nghiệm làm việc trong phòng thí nghiệm có thể sử dụng các chất phản ứng cần thiết để chế ra liều lượng nhỏ chất VX đủ để đầu độc một người. Nếu nói về những phòng thí nghiệm bí mật thì các thành viên giáo phái Aum Shinrikyo đã có thể sản xuất chất độc Sarin và sau đó tổ chức vụ tấn công bằng khí Sarin vào hệ thống tàu điện ngầm Tokyo. Vì vậy, những lời khẳng định rằng, việc sử dụng chất độc hóa học trong một trường hợp đặc biệt gắn liền với kho vũ khí hóa học trên lãnh thổ đất nước, ít nhất là không có căn cứ xác nhận.

Nơi xảy ra vụ ám sát và việc sử dụng chất độc VX cho thấy rằng, những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam hầu như không có nguồn lực và điệp viên để theo dõi hành trình di chuyển của ông và tổ chức vụ ám sát ở một nơi an toàn hơn đối với họ. Sân bay là nơi duy nhất tạo khả năng bước tới gần Kim Jong Nam. Tại sân bay không có khả năng giấu vũ khí mang theo, mặt khác có thể mang theo chất độc hại VX được hòa tan, ví dụ, trong acetone và được đổ vào chai nước hoa. Hoàn cảnh này cho thấy rằng vụ giết hại đã được tổ chức bởi những người có nguồn lực hạn chế, nhưng, rất muốn ảnh hưởng đến chính sách trên bán đảo Triều Tiên, ví dụ, để kích động cuộc xung đột quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump hứa không cho Bắc Triều Tiên đạt tiến bộ trong phát triển vũ khí hạt nhân
Nếu tìm những người được hưởng lợi từ vụ ám sát này, thì trước hết phải nói về những đối thủ của CHDCND Triều Tiên. Ông Kim Jong-nam hầu như không có khả năng tác động đến chính sách của Bắc Triều Tiên. Ông chỉ thỉnh thoảng lên tiếng phê phán chế độ và nói về sự cần thiết phải cải cách kinh tế ở Bắc Triều Tiên, nhưng, ông đã không có tham vọng giữ vị trí lãnh đạo và thậm chí không có ý định quay trở lại nước. Đa số người Bắc Triều Tiên không biết gì về lối sống của Kim Jong-nam, người có thói cờ bạc và chi tiêu quá mức của mình. Ông đã sống ở Macau, Trung Quốc. Do đó, giả thuyết về việc Bình Nhưỡng có dính líu tới cái chết của Kim Jong-nam có thể chấp nhận được, nhưng, đây không phải là giả thuyết duy nhất. Mặc dù bất kỳ tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc họ không gắn liền với vụ việc này đều gây ngờ vực vì  nước này không có uy tín cao, nhưng, sẽ bất hợp lý và thậm chí nguy hiểm nếu cố tình thổi phồng sự việc và cáo buộc Bắc Triều Tiên đang sở hữu kho vũ khí hóa học. Những hành động như vậy có thể dẫn đến một cuộc xung đột nghiêm trọng. Để xác nhận hoặc bác bỏ những nghi ngờ về sự tham gia của Bình Nhưỡng trong vụ này cần phải nghe lời khai của những người bị tạm giam. Tuy nhiên, những kẻ chủ mưu đã có thể dễ dàng lợi dụng những người này vì chúng đã biết rõ camera giám sát sẽ ghi lại hình ảnh của họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала