Chiến tranh khiến các bác sĩ Syria nâng cao trình độ chuyên môn

© AFP 2023 / GEORGES OURFALIANAleppo, Syria
Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiến tranh khiến các bác sĩ Syria nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn.

Беженцы во время эвакуации из Алеппо - Sputnik Việt Nam
Đội ngũ bác sĩ Nga giúp đỡ hơn 1100 người Syria gần Aleppo
Trong cuộc đàm đạo với phóng viên Sputnik, trưởng khoa phẫu thuật tại bệnh viện Aleppo bác sĩ Muhammed Nadim al Shihabi nói về  ảnh hưởng của chiến tranh đến các bác sĩ phẫu thuật Syria.

Theo lời ông, suốt 5 năm liền các bác sĩ Syria chiến đấu trên mặt trận vô hình, mà các nhà quan sát và các phương tiện truyền thông không nhìn thấy, họ chiến đấu để cứu sống những người Syria bị thương mà mỗi ngày có nhiều người đến bệnh viện. Trước đây, ở nước này không có bệnh nhân với những vết thương như vậy, vì thế các bác sĩ phải bắt đầu từ con số 0 để tích lũy những kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, khối lượng công việc rất lớn suốt ngày đêm, lượng lớn bệnh nhân nhập bệnh viện, tình trạng thiếu chuyên gia, thuốc men và các thiết bị y tế đã khiến các bác sĩ phẫu thuật trở thành các chuyên gia trình độ cao.

Bệnh viện này đã bị pháo kích hơn 50 lần, nhưng, trong mọi trường hợp, các bác sĩ vẫn tiếp tục công việc khám chữa bệnh. Ngoài ra còn có những ca phẫu thuật kéo dài hơn chục tiếng đồng hồ, một số ca phẫu thuật đã được thực hiện hoàn tất dưới ánh sáng của điện thoại di động, trong một số ca phẫu thuật phải sử dụng thuốc gây mê tự chế. Bây giờ các bác sĩ có thể phân biệt ngay đâu là vết thương hỏa khí và đâu là vết thương do mảnh bom đạn. Sinh viên cũng rất tích cực tham gia thực hành khám bệnh, chữa bệnh: họ giúp cho các nhân viên phòng thí nghiệm, trong thời gian chẩn đoán thể bệnh, trong phòng X-quang. Các nhân viên của bệnh viện đã trở thành một gia đình gắn kết có thể làm việc trong bất kỳ điều kiện khẩn cấp.

Tầm nhìn từ một tòa nhà cao tầng xuống những đường phố ở trung tâm Homs - Sputnik Việt Nam
Các bác sĩ ở Syria hai ngày giành giật sự sống của quân nhân Nga

Ông Muhammed Shihabi biết ơn nước Nga về sự hỗ trợ y tế cho Aleppo. Bệnh viện quân y dã chiến của Nga, các thiết bị y tế và thuốc men cũng như các bác sĩ Nga đã cứu sống nhiều người Syria và giúp cho các bác sĩ Syria khôi phục điều kiện làm việc bình thường.

Ngành y tế của Syria đang có rất nhiều khó khăn. Rất nhiều bác sĩ đã chạy ra nước ngoài để tránh chiến tranh. Do lệnh cấm vận Syria không thể mua nhiều loại thuốc, không thể sửa chữa các thiết bị nhập khẩu. Bác sĩ Muhammed Shihabi hy vọng rằng, những khó khăn rồi sẽ trôi vào dĩ vãng theo thời gian, còn những kinh nghiệm phong phú mà các bác sĩ Syria tích luỹ được sẽ phục vụ cho các thế hệ tiếp theo để được sử dụng trong cuộc sống hòa bình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала