Cuộc chiến sắp tới của Mỹ sẽ bị đẩy ra ngoài không gian

© Ảnh : NASABão nhiệt đới nhìn từ vũ trụ
Bão nhiệt đới nhìn từ vũ trụ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ nói rằng sự phát triển của các loại vũ khí chống vệ tinh sẽ đẩy chiến trường mới của Mỹ ra ngoài không gian và cần chuẩn bị để đối phó.

Không gian có thể là biên giới cuối cùng nhưng cũng nhanh chóng trở thành chiến trường tiềm năng mà Mỹ phải chuẩn bị để tự vệ trước bất kỳ đối thủ. Đó là thông điệp mà 2 chỉ huy hàng đầu của Không quân Mỹ đưa ra trong một cuộc họp gần đây.

Tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng và tướng Jay Raymond, chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian Không quân Mỹ cảnh báo về mối đe dọa mới trong không gian. Hai vị tướng trích dẫn lời của tướng John Hyten, chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ, người phụ trách kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nói rằng "chiến tranh không gian không còn là điều xa lạ, đó là cuộc chiến thực sự, nếu kẻ thù mở rộng vào không gian, chúng ta cần phải tìm cách để chống lại nó".

Tướng Goldfein và Raymond đã nêu chiến lược 3 phần mà Không quân đang theo đuổi  gồm có, tăng cường khả năng phát hiện các mối đe dọa trong không gian, kiểm soát tài sản không gian, tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Bộ Quốc phòng và cơ quan tình báo để bảo vệ hệ thống không gian, xây dựng Trung tâm Điều hành Vũ trụ liên ngành đã được thiết lập vào năm ngoái.

Các chỉ huy Không quân Mỹ nhấn mạnh rằng chiến tranh trong không gian không còn là câu chuyện viễn tưởng. "Trong không gian, chúng ta phải có khả năng phát hiện sớm các mối đe dọa, đối phó một cách rõ ràng và dứt khoát, không để kẻ thù kích động để khởi xướng một cuộc chạy đua vũ trang trong tức giận", trích tuyên bố của các chỉ huy Không quân Mỹ.

Giới truyền thông từng cảnh báo về một cuộc chiến có thể xảy ra trong không gian. Tạp chí quốc phòng toàn cầu IHS Jane's 360 tuần trước báo cáo rằng Nga có kế hoạch tái trang bị cho một số máy bay đánh chặn siêu âm MiG-31BM với tên lửa chống vệ tinh.

"Một tên lửa đường đạn mới đang được phát triển cho máy bay đánh chặn MiG-31 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở gần không gian", một chỉ huy lực lượng Không gian Vũ trụ Nga nói với kênh truyền hình Zvezda TV, được tạp chí Jane's trích dẫn.

Trung Quốc cũng được cho là đang phát triển các vũ khí chống vệ tinh. Washington Free Beacon từng báo cáo rằng từ năm 2005 đến nay, Bắc Kinh tiến hành ít nhất 8 vụ thử vũ khí không gian. Các lần bắn diễn ra trong năm 2010, 2013 và 2014 đều được "dán nhãn" thử nghiệm đánh chặn tên lửa trên đất liền. 

Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ — Trung từng cảnh báo vũ khí chống vệ tinh trong không gian hoặc trên mặt đất của Trung Quốc có thể làm tê liệt mạng lưới vệ tinh quân sự Mỹ.

Các chỉ huy Không quân Mỹ nhấn mạnh việc bảo vệ các vệ tinh và hệ thống không gian vũ trụ đang trở nên cấp bách, vì không quân đang vận hành nhiều loại máy bay được điều khiển từ xa thông qua kết nối vệ tinh. Các máy bay không người lái dựa vào định vị toàn cầu GPS và kênh liên lạc vệ tinh để chuyển tiếp vị trí của chúng cho trạm điều khiển mặt đất.

Thiếu tướng về hưu James Poss từng viết trong một báo cáo gần đây rằng "đường ngắm từ xa (BLOS) thông qua liên kết dữ liệu là một cuộc cách mạng trong không quân". Quá trình hoạt động của các máy bay không người, dẫn đường cho vũ khí, liên lạc của Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào mạng lưới vệ tinh.

Nguồn: baomoi

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала