Việt Nam sẽ mua vũ khí tấn công mặt đất đáng sợ nhất của Israel (Video)

© WikipediaDelilah
Delilah - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam đang xem xét khả năng đặt mua các hệ thống vũ khí tiên tiến do Israel sản xuất, trong đó không quân để mắt tới phiên bản nâng cấp của tên lửa hành trình đối đất Delilah.

Thông tin trên vừa được trang FlightGlobal đăng tải, theo đó, hệ thống vũ khí tối tân này đã được mang ra thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam mới đây của Chủ tịch Tập đoàn IMI Systems — ông Yitzhak Aharonovitch.

Chính thức ra mắt từ năm 1995, nhưng phải đến năm 2006, tên lửa hành trình tấn công mặt đất Delilah mới lần đầu tiên được Không quân Israel sử dụng trên chiến đấu cơ Lockheed Martin F-16 trong chiến dịch quân sự tại Libanon. Theo một vài nguồn tin, ngoài Israel, Delilah còn có trong trang bị của Không quân Morocco.

Delilah là loại tên lửa do thám/ tấn công cực kỳ lợi hại và rất độc đáo, khi có thể "lượn lờ" trên khu vực bị oanh kích như một chiếc UAV để tìm kiếm những mục tiêu có giá trị cao, được ngụy trang kỹ càng nhất trong một thời gian khá dài.

Nhờ vào khối lượng nhẹ (trọng lượng phóng chỉ 187 kg với đầu đạn đa chủng loại nặng 30 kg), thiết kế module nhỏ gọn (chiều dài 2,71 m; sải cánh 1,15 m; đường kính thân 0,33 m), Delilah triển khai được từ trực thăng vũ trang UH-60A, SH-60B, tiêm kích F-16, hay thậm chí phóng đi từ mặt đất.

Chiến đấu cơ phản lực Su-30MK2 của Không quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Liệu tên lửa của Israel có đem lại sức mạnh cho không quân Việt Nam?
Trước khi lao vào mục tiêu ở tốc độ cận âm (Mach 0,85), toạ độ oanh kích được cài đặt trong bộ nhớ chương trình điều khiển bay của Delilah, tên lửa sẽ liên tục kết nối với hệ thống định vị GPS để hiệu chỉnh đường bay, sai số của nó chỉ vào khoảng 1 m trong khi tầm bắn tối đa lên tới 250 km, "ngoài vùng phủ sóng" của hầu hết các hệ thống phòng không tầm xa hiện đại.

Theo FlightGlobal, hiện tại Không quân Nhân dân Việt Nam đang có trong biên chế 36 cường kích Su-22 cùng với 40 tiêm kích Su-27/30 Flanker, chúng có thể sử dụng làm nền tảng mang Delilah. Nếu được trang bị loại tên lửa này, sức mạnh răn đe của những chiến đấu cơ trên sẽ tăng lên gấp bội, việc tích hợp (tuy rằng khác hệ) theo đánh giá vẫn hoàn toàn nằm trong khả năng.

Bên cạnh phiên bản không đối đất, Delilah còn có biến thể đất đối đất khi triển khai từ bệ phóng di động đặt trên xe tải việt dã, nó có thể kết hợp cùng các loại đạn phản lực dẫn đường như EXTRA hay AccuLAR (đã có trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam) để tạo nên một hệ thống tấn công nhiều lớp.

Thời gian gần đây, Israel đã vươn lên trở thành một đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng, do vậy triển vọng mua sắm thêm các loại vũ khí tiên tiến có nguồn gốc từ Quốc gia Do Thái là khá sáng sủa.

 

Nguồn: Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала