Thượng tướng Trương Quang Khánh: Vinh danh một cột trụ của quan hệ chiến lược Việt-Nga

© Ảnh : Trương Quang KhánhThượng tướng Trương Quang Khánh và Tổng thống Nga Vladimir Putin
Thượng tướng Trương Quang Khánh và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như “Sputnik” đã thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký Sắc lệnh quyết định trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Thượng tướng Trương Quang Khánh, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam.

Nhà chỉ huy quân sự Việt Nam được trao giải thưởng cao quý của Nga vì đã có nhiều công lao đóng góp phát triển quan hệ hợp tác quân sự-kỹ thuật, khoa học và công nghệ giữa LB Nga và Việt Nam.

  "Sputnik" đã có dịp chúc mừng Thượng tướng Trương Quang Khánh nhân sự kiện ông được tặng Huân chương Hữu nghị. Thượng tướng kể về công tác của ông trong hệ thống Bộ Quốc phòng của Việt Nam và cho ý kiến đánh giá thực trạng, triển vọng của quan hệ Việt-Nga hiện đại trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật.

"Trước hết  xin cảm ơn các bạn về lời chúc mừng. Tôi cho rằng nhận giải thưởng cao quý như vậy là niềm vinh dự không chỉ cho riêng cá nhân tôi, mà còn vinh danh tất cả các đơn vị, cơ quan trong Bộ Quốc phòng Việt Nam, những đồng chí của tôi đã và đang tham gia phát triển quan hệ hợp tác kỹ thuật-quân sự với LB Nga. Có thể nói quyết định tặng huân chương này là sự  đánh giá cao về quan hệ Việt-Nga trên bình diện hợp tác kỹ thuật-quân sự những năm gần đây, khi tôi giữ trọng trách  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch phân ban Việt Nam của Ủy ban song phương liên chính phủ về hợp tác quân sự-kỹ thuật, kiêm đồng Chủ tịch Ủy ban phối hợp giám sát công việc của tổ chức khoa học liên kết độc đáo là Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Cần ghi nhận thực tế là sự hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng của chúng ta và những bộ phận chức năng hữu quan trong lĩnh vực khoa học-kỹ thuật-quân sự đã phát triển rất năng động và hiệu quả qua những năm qua, đặc biệt là giai đoạn từ sau năm 2009 tới nay. Chúng ta chứng kiến bước phát triển các  chương trình trao đổi khoa học Việt-Nga với nhiều đề tài đạt kết quả nghiên cứu nổi bật trong  lĩnh vực khoa học-kỹ thuật-quân sự, hướng tới mục tiêu xây dựng lực lượng vũ trang  của Việt Nam thành quân đội cách mạng chính quy tinh nhuệ và hiện đại. Để tạo nên bước chuyển biến theo hướng này, cần triển khai nhiều công tác mà đặc biệt là giải quyết hai nhiệm vụ chính. Thứ nhất là đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự Việt Nam, thứ hai là duy trì và củng cố tiềm lực quốc phòng-quân sự của đất nước. Ở đây vũ khí và các trang thiết bị quân sự hiện đại đóng vai trò quan trọng. Tôi cho rằng hợp tác kỹ thuật-quân sự là một trong bốn cột trụ chính của quan hệ hợp tác chiến lược Việt-Nga".

© Ảnh : Trương Quang KhánhThượng tướng Trương Quang Khánh
Thượng tướng Trương Quang Khánh - Sputnik Việt Nam
Thượng tướng Trương Quang Khánh

Đánh giá triển vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, Thượng tướng Trương Quang Khánh nhận định rằng, sau khi hoàn thành tốt đẹp hợp đồng cung cấp tàu ngầm do Nga sản xuất cho hải quân Việt Nam, từ đây sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Việt Nam và LB Nga.

"Trong điều kiện những biến đổi của tình hình thế giới đương đại, tôi tin chắc rằng quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, sẽ chỉ được tăng cường và tốt đẹp hơn — Thượng tướng Trương Quang Khánh nhận định. — Hai nước chúng ta là những đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ giữa chúng ta  có lịch sử phong phú lâu dài, chúng ta đã kề vai sát cánh trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt để giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Hoàn toàn không ngẫu nhiên khi những nhà lãnh đạo cấp cao của tân nội các Việt Nam như Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn Nga là quốc gia đầu tiên để tiến hành chuyến thăm nước ngoài. Sắp tới, tháng Sáu này Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng sẽ sang thăm LB Nga. Những chuyến thăm đó khẳng định tính chất hữu nghị đặc biệt của quan hệ hợp tác Việt-Nga. Những gì chúng ta đạt được trong thời gian qua chính là nền tảng vững chắc để định hướng phát triển quan hệ hợp tác trong tương lai. Việt Nam luôn coi Nga là đối tác lớn vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là về quân sự-kỹ thuật. Ngày 28 tháng Hai vừa qua, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì nghi lễ đưa hai chiếc tàu ngầm cuối cùng trong loạt tàu 6 chiếc mà Nga đóng cho Việt Nam đi vào hoạt động. Sự kiện này là dấu mốc có giá trị biểu tượng to lớn. Thỏa thuận về tàu ngầm là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử mua sắm vũ khí nước ngoài của Việt Nam.

Tất nhiên, thực hiện lựa chọn đúng và mua được vũ khí trang bị tốt đã là một thành công lớn của Việt Nam. Nhưng tiếp theo, duy trì và khai thác hiệu quả những trang bị đó vẫn là yêu cầu quan trọng — cần đào tạo huấn luyện đội ngũ sử dụng các vũ khí đó trong công tác bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ biên giới biển đảo của đất nước. Đây là nhiệm vụ khó khăn nặng nề và bức thiết. Chính vì vậy Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với LB Nga trong thời gian tới, tận dụng tối đa những thỏa thuận đạt được giữa hai nước để sử dụng hiệu quả các loại vũ khí hiện đại và công nghệ cao trong nền quân sự-quốc phòng".

Thượng tướng Trương Quang Khánh cho biết ông là người may mắn từng được chọn để đào tạo cơ bản và nhận học vấn quân sự cao cấp ở Liên bang Xô-viết. Ngỏ lời cảm ơn chân thành tới những người thầy Nga của mình, ông Trương Quang Khánh coi thời gian học tập rèn luyện này là niềm tự hào trong cuộc đời, bởi đó là cơ sở như bệ phóng để ông phát huy khả năng phục vụ đất nước và quân đội tốt hơn. Nhờ những kiến ​​thức được truyền thụ ông đã phấn đấu tham gia nhiều công tác trong quân đội, được giao những cương vị trọng trách như Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Chủ tịch phân ban Việt Nam của Ủy ban song phương liên chính phủ về hợp tác quân sự-kỹ thuật, kiêm đồng Chủ tịch Ủy ban phối hợp giám sát công việc của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Phần thưởng của Nhà nước Nga cũng là sự đánh giá biểu dương quá trình cống hiến của cá nhân ông trong sự nghiệp phát triển hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa Việt Nam và LB Nga.

Thượng tướng Trương Quang Khánh chia sẻ nguyện vọng, rằng ông mong muốn được nhận tấm Huân chương Hữu nghị do chính tay Tổng thống Nga trao tặng. Không chỉ bởi ông từng có dịp tiếp xúc với Tổng thống Vladimir Putin và luôn dành tình cảm quý mến tôn trọng với nhà lãnh đạo kiệt xuất của đất nước Nga vĩ đại, mà như vậy sẽ càng tôn vinh giá trị của phần thưởng cao quý này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала