Spectator: Phương Tây đắm mình trong "hầm cầu" của âm mưu và căn bệnh bài Nga

© AFP 2023 / Kirill Kudryavtsevtin tặc
tin tặc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giới tinh hoa chính trị ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang nhanh chóng đánh mất cảm giác thực tế, lao vào "hầm cầu" của những âm mưu điên rồ và căn bệnh bài Nga, - nhà báo Anh Brandan O'Neill viết cho tạp chí tuần The Spectator.

Ambasador Wielkiej Brytanii w FR w latach 2004-2008 Tony Brenton - Sputnik Việt Nam
Ở phương Tây không một ai có thể giải thích ý nghĩa của việc trừng phạt
Tác giả cho rằng, sau Brexit và sự đắc cử của Donald Trump, tầng lớp thống trị ở các nước phương Tây đã gần như "mất lý trí."

Âm mưu được dựng quanh "sự can thiệp của tin tặc Nga vào bầu cử" trở nên gần gũi không chỉ riêng với các chính trị gia Mỹ. Chẳng hạn, nghị sĩ Anh Ben Bradshaw gần đây tuyên bố rằng Nga "gần như chắc chắn" có can thiệp vào cuộc trưng cầu về quyền thành viên của Vương quốc Anh trong Liên minh châu Âu.

"Gần như chắc chắn" trong trường hợp này được hiểu như: "Tôi không nắm bằng chứng nào nhưng tôi linh cảm điều này," — nhà báo O'Neill mỉa mai phân tích.

tấn công khủng bố tai Istanbul - Sputnik Việt Nam
Truyền thông phương Tây im lặng trước những cuộc tấn công khủng bố nào ?
O'Neill lưu ý rằng, rất nhiều bài viết trên các phương tiện truyền thông phương Tây tràn ngập "nỗi hoảng sợ của các nhà tự do trước nguy cơ những người Nga đe dọa tiêu diệt quốc gia." Ví dụ, tạp chí The New Yorker số ra gần đây khắc họa Kremlin là con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh trang bị vũ khí laser. Rồi mỗi nhà báo viết về "Chiến tranh Lạnh mới" nhất định không quên suy lý về "cái chết và sự ra đời của những thế giới mới". Điều này theo tác giả là triệu chứng của bệnh hoang tưởng.

Thái độ cuồng loạn như vậy, theo quan điểm của O'Neil là vô căn cứ, thế nhưng được thể hiện với qui mô khá ấn tượng. Theo cuộc thăm dò do trung tâm nghiên cứu YouGov tiến hành, 50% cử tri của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ tin rằng Nga đã nhúng tay "gian lận" kết quả bầu cử. "Và cơn mê sảng này vẫn đang tiếp tục lây lan," — nhà báo bình luận. 

"Ôi chúa ơi! Chuyện gì đã xảy ra với họ? Không lẽ họ thực sự tin rằng ông Putin đã ngấm ngầm sắp đặt Brexit? Rằng người Nga đã đánh tráo kết quả kiểm phiếu bầu cử ở Mỹ? Họ đã hóa điên cả rồi. Những người vốn luôn tự hào với tư duy hợp lý hóa ra lại là những người mang mầm bệnh hoang tưởng," — tác giả bài báo của The Spectator tổng kết.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала