"Máu sẽ chảy thành sông": IS đe dọa Trung Quốc

© REUTERS / REUTERS TVPhiến quân IS phá vị trí phòng ngự ở Palmyra
Phiến quân IS phá vị trí phòng ngự ở Palmyra - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, nhóm IS* đưa ra tuyên bố chống Trung Quốc. Trong clip của các phần tử cực đoan, bức chân dung Chủ tịch Tập Cận Bình được chuyển đổi thành một luồng lửa, còn Trung Quốc thì bị đe dọa chìm trong "dòng sông máu". IS ủng hộ phong trào ly khai Uighur, có khoảng 100 đến 300 người Uighur tham chiến ở Iraq và Syria.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Tập Cận Bình lên án vụ khủng bố IS giết con tin Trung Quốc
Không ngoại trừ là động thái của những người Hồi giáo sẽ làm dịu tình hình quốc tế, khiến cho quan hệ giữa lãnh đạo Hoa Kỳ Donald Trump và các nhà chức trách Trung Quốc xích lại vì lợi ích cuộc đấu tranh chung chống mối đe dọa Hồi giáo.

Tin nhắn IS gửi đến Trung Quốc là lời đe dọa đầu tiên đối với nước này, tuy trước đó những người Uighur đã từng xuất hiện thoáng qua trong các clip của nhóm. Thậm chí năm 2015 những người Hồi giáo từng công bố video "chiến binh cao niên nhất" là một người Uighur 80 tuổi, sẵn sàng chiến đấu vì lý giải cực đoan kinh Koran. Đồng thời IS đã ra lời hiệu triệu bằng tiếng Uighur kêu gọi người Hồi giáo Trung Quốc đi chiến đấu ở Syria. Tuy nhiên, clip hiện tại dường như không có ý thúc đẩy các công dân của Trung Quốc. Vấn đề ở đây là đoạn video không nói tiếng Uighur, mà bằng tiếng Ả Rập.

Người nhận thông điệp này chỉ có thể là chính quyền Trung Quốc, những người sẽ đánh giá phong cách khoa trương của những người Hồi giáo: "Hỡi người dân Trung Quốc, những người không hiểu điều người ta nói với họ. Chúng tôi là những người lính của Caliphate, và chúng tôi sẽ đến với các vị. Chúng tôi sẽ giải thích cho các vị bằng ngôn ngữ của vũ khí. Chúng tôi sẽ đổ sông máu để trả thù cho người bị áp bức." Theo bằng chứng gián tiếp, có thể kết luận rằng Bắc Kinh không để ý tới lời đề nghị này. Đáp lại câu hỏi của Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói ông không biết gì về video và chỉ có thể trả lời rằng Trung Quốc lên án chủ nghĩa khủng bố.

* — "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant" (IS, bị cấm ở Nga)

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала