Financial Times: hệ thống ngân hàng của Trung Quốc lớn nhất thế giới

© AP Photo / Liang Zhiqiang, Filengân hàng Trung Quốc
ngân hàng Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc đã vượt qua khu vực châu Âu về mặt tài sản và đã trở thành hệ thống lớn nhất trên thế giới, tờ báo Anh Financial Times viết.

Quốc kỳ Mỹ và  Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại với Mỹ
Theo tính toán của ấn phẩm, khối lượng tài sản của ngành ngân hàng Trung Quốc đạt 33 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2016. Trước đó, các ngân hàng dẫn đầu theo chỉ số này trong khu vực đồng euro có tài sản trị giá 31 nghìn tỷ USD, tại Mỹ — 16 nghìn tỷ USD, tại Nhật Bản — 7 nghìn tỷ USD. Như vậy, số lượng tài sản ngân hàng của Trung Quốc cao gấp 3,1 lần so với GDP của cả nước.

Theo giới chuyên gia đánh giá, vị thế đầu tiên của Trung Quốc không chỉ phản ánh sự gia tăng ảnh hưởng của đất nước trong lĩnh vực tài chính, mà còn chỉ  ra sự phụ thuộc tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đối với các nước cho vay. Điều này góp phần làm gia tăng mạnh đối với cho vay vốn của nền kinh tế trong khuôn khổ chương trình nhà nước để chống lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

"Sự phát triển của hệ thống ngân hàng Trung Quốc — trước hết không phải là lý do của niềm hân hoan mà có lẽ đó là một lời nhắc nhở rằng nền kinh tế đang quá phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Đồng thời việc phân bổ các nguồn lực không hiệu quả tạo ra rủi ro tín dụng quá cao." — như lời nhận xét của giáo sư Eswar Prasad tại Đại học Cornell, trước đây phụ trách mảng Trung Quốc trong bộ máy Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Một vấn đề nữa chính là cách tiếp cận kép của chính phủ đến hệ thống tài chính, nhà kinh tế bổ sung. Một mặt, chính phủ coi ngân hàng  là cơ chế hữu ích để phân bổ nguồn dự trữ, mặt khác — không đảm bảo cho hệ thống ngân hàng  được hoàn toàn tự do, và chính vì thế, thị trường trở nên bất ổn hơn còn việc cho vay vốn trở thành ít hiệu quả.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала