WikiLeaks công bố bộ tài liệu CIA đồ sộ nhất trong lịch sử

© AP Photo / Carolyn KasterCIA
CIA - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trang web WikiLeaks vừa công bố phần đầu của gói tài liệu mật thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA).

Các nhân viên của trang thông báo rằng ấn phẩm định danh đề án Vault 7 sẽ là lượng đồ sộ nhất những thông tin mật rò rỉ từ cơ quan tình báo Mỹ.

Wikileaks - Sputnik Việt Nam
WikiLeaks đề nghị công bố ghi âm đối thoại giữa ông Flynn và đại sứ Nga
Phần đầu của ấn phẩm này, tên gọi là Year Zero, bao gồm hơn 8.700 tài liệu và  tập tin vốn được lưu trữ trong mạng nội bộ biệt lập của Trung tâm tin học tình báo đặt trong  trụ sở CIA ở Langley.

​Theo quan điểm của WikiLeaks, những tư liệu phát hành phô trương khối lượng những phạm vi và nội dung "hacker" mật trong chương trình của CIA, kho tàng các phương tiện phần mềm độc hại và hàng chục trường hợp sử dụng những thứ này vào các sản phẩm như điện thoại thông minh của Apple và Google, OC Windows và thậm chí cài đặt cả trong các TV Samsung.

Tổ chức Wikileaks vừa thông báo về cuộc tấn công do những đối tượng chưa rõ danh tính trên Internet tiến hành,  ngăn cản việc tổ chức cuộc họp báo của Julian Assange.

"Cuộc họp báo bị phá vỡ: trang Facebook và video trong Periscope, mà người sáng lập Wikileaks Julian Assange sử dụng, đã bị tấn công", — đó là thông báo của  Wikileaks  trong microblog Twitter.

WikiLeaks lưu ý rằng thời gian gần đây CIA đã mất quyền kiểm soát với phần lớn các kho hacker mật của họ, kể cả số phần mềm độc hại và virus. Đợt rò rỉ dữ liệu bị mới đây gồm hơn vài trăm triệu dòng mã đã khiến người sở hữu nó có khả năng bẻ khóa toàn bộ hệ thống CIA.

Cụ thể, theo dữ liệu của WikiLeaks, CIA đã không hoàn thành lời hứa với Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, rằng tình báo sẽ khám phá và báo cáo trên cơ sở thường xuyên về những điểm sơ hở trên các thiết bị di động, chứ không tích lũy ở chỗ họ để sử dụng tiếp. Trên thực tế, CIA vẫn tiếp tục xây dựng "kho vũ khí điều khiển học" của riêng họ.

Đồng thời có lưu ý rằng trong vòng ba năm lại đây ngành tình báo Mỹ phải đối mặt với loạt rò rỉ tư liệu chưa từng thấy bởi chính các nhân viên của họ. Như vậy, WikiLeaks viết, hầu như tất cả các dữ liệu mà CIA thu thập thì bây giờ đang nằm trong tay của những bên thứ ba, có thể là cơ quan tình báo các nước khác cũng như bọn tội phạm tin học.

Có giả thiết là tư liệu lưu trữ còn phân tán trong số các cựu nhân viên hacker và nhà thầu Mỹ, một phần cung cấp cho WikiLeaks.

​Vụ xì-căng-đan om sòm xung quanh nhà sáng lập WikiLeaks bùng ra sau khi trang web này công bố những tài liệu mật ngoại giao của Hoa Kỳ hồi cuối tháng 11 năm 2010. Assange hiện đang ở lãnh thổ Anh, trốn tránh trong tòa Đại sứ quán Ecuador, nơi ông ta được cấp quyền tị nạn chính trị. Tòa án Tối cao Anh đã ra phán quyết dẫn độ Assange về Thụy Điển, nơi chính quyền sở tại  cáo buộc Julian Assange về tội phạm tình dục. Bản thân nhà sáng lập WikiLeaks trước đây từng thừa nhận nỗi lo sợ của mình rằng sẽ bị trao cho chính quyền Hoa Kỳ,  nơi ông ta có nguy cơ đối mặt với án tử.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала