Ai là người đàn ông Việt mang “hồn phố cổ Hội An”?

© Ảnh : vnexpressCụ Nguyễn Đường
Cụ Nguyễn Đường - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở thành phố cổ Hội An có cụ Nguyễn Đường được cấp Chứng nhận kỷ lục độc đáo: “Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất Việt Nam”.

Nhưng còn một tấm bằng khác, thầm lặng không thành văn mà cảm động lòng người: cụ ông 90 tuổi này trong 40 năm qua liên tục gánh nước thuê để nuôi cụ bà nay cũng đã 88 tuổi.

Hai cụ đều sinh ra ở Hội An, trước năm 1975 vào Sài Gòn làm ăn và gặp nhau nên duyên vợ chồng. Chiến tranh kết thúc, họ quay về Hội An sinh sống và cụ Nguyễn Đường làm nghề gánh nước thuê ở giếng Bá Lễ.

Cụ Đường cho hay, hơn 40 năm qua gia đình cụ sống bằng nghề này. Trời mưa hay nắng, cụ đều đặn gánh nước nước từ giếng Bá Lễ mang đến cho những người khách quen ở địa phương — những người thích dùng nước giếng trong để chế biến thực phẩm dù nhà có nước máy.

''Ngày trước cả vợ tôi đi gánh nước, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, bà bị bệnh viêm khớp, sức khỏe yếu dần nên đành nghỉ ở nhà'', cụ Đường cho biết.

Nước giếng Bá Lễ ngọt thanh, sạch sẽ, mạch nước rất nhiều nên ít khi khô cạn. Nhiều nhà hàng, quán ăn ở phố cổ Hội An dùng nước giếng này để nấu các món ăn nổi tiếng.

Vợ chồng ông Đường bà Mỹ có một người con trai là Nguyễn Văn Quốc. Khi lên 3 tuổi Quốc mắc bênh thần kinh. Cả ba thành viên sống trong căn nhà rộng chừng 25 m2 nằm sâu trong con hẻm đường Trần Hưng Đạo ở thành phố cổ.

Người dân địa phương cho biết, dù cuộc sống nghèo khó nhưng ông bà thương yêu, chăm sóc lẫn nhau.

Cụ Đường chia sẻ, vợ chồng sống với nhau đến đầu bạc răng long nhưng chưa một lần gây gổ. ''Mỗi khi hai người to tiếng, tôi đi ra khỏi nhà, khi bà hết giận tôi quay về làm lành'', cụ nói.

Sáng sớm, cụ Đường với đôi gánh trên vai lại ra giếng Bá Lễ, cách nhà khoảng 50 m đưa nước đến cho khách hàng. Mỗi gánh nước cụ được trả 10.000 đồng, tất cả đều đưa cho người vợ cất giữ để chi tiêu gia đình.

Gánh nước thuê vắt qua hai thế kỷ, cụ Đường được tổ chức kỷ lục Việt Nam cấp chứng nhận: ''Cụ Nguyễn Đường, người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất Việt Nam".

Tuổi già sức yếu nhưng cụ Đường không ngưng nghỉ quang gánh để kiếm thêm trong cảnh vợ ốm đau, con bị bệnh.

"Tôi có một khoản trợ cấp của Nhà nước, ngoài ra nhiều khách du lịch chụp ảnh, quay phim cho ít tiền, nhưng nguồn thu chủ yếu vẫn là gánh nước thuê'', cụ Đường chia sẻ.

Sau bài báo ngắn kể về người đàn ông Việt Nam bình dị mà đặc biệt này, các bạn đọc Việt Nam đều thương cảm, khâm phục. Mọi người cầu chúc hai cụ mạnh khỏe sống lâu làm tấm gương tốt cho đời. Có bạn đã viết rằng "cụ là hồn phố cổ Hội An".

 

Nguồn: VnExpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала