Nhóm điều tra công bố báo cáo sơ bộ thứ ba vụ máy bay MH370

© Flickr / Lord of the Wings©Jet Airways Boeing 777-35R/ER
Jet Airways Boeing 777-35R/ER - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 8/3, Malaysia đã tổ chức lễ tưởng niệm đúng 3 năm ngày chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích, trong khi các nhà điều tra vẫn chưa tìm được manh mối nào để lý giải nguyên nhân chiếc máy bay chuyển hướng khỏi đường bay dự kiến.

Tại Quốc hội Malaysia, Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai đã cùng các nghị sỹ dành 1 phút tưởng niệm các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH 370.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Liow Tiong Lai nhấn mạnh: "Ba năm đã trôi qua, nhưng những ký ức về các hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay này sẽ luôn tồn tại cùng chúng ta, và không chỉ các gia đình, mà toàn thể người Malaysia và cộng đồng quốc tế đều sẽ nhớ đến họ. 13 quốc gia đã mất đi những người con của mình trong thảm kịch này."

Tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo đã tổ chức một lễ cầu nguyện riêng, dành một phút mặc niệm và chiếu một video tưởng niệm 12 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370.

Trong khi đó, nhóm điều tra quốc tế do Malaysia dẫn đầu đã công bố báo cáo sơ bộ thứ ba về vụ mất tích máy bay trên, nhưng chưa giải mã được bí ẩn hàng không lớn nhất trong thế kỷ này. Báo cáo thừa nhận thiếu những bằng chứng quan trọng để khẳng định chắc chắn nguyên nhân khiến máy bay chuyển hướng khỏi hành trình đã định, trong khi chưa tìm thấy mảnh vỡ thân máy bay và các hộp đen. Tuy nhiên, báo cáo cho biết quá trình điều tra đã xác định được một số vấn đề chủ chốt trong hệ thống hàng không dân dụng có thể cần được cải tiến để đảm bảo an toàn trong tương lai.

Các điều tra viên cho biết đang hoàn tất bản phân tích, kết luận và các kiến nghị biện pháp an toàn trên 8 lĩnh vực liên quan, trong đó có việc chuyển hướng bay, vận hành các dịch vụ giao thông hàng không, hồ sơ của phi hành đoàn, ký gửi hàng hóa. Nhóm điều tra dự kiến trong năm nay sẽ công bố báo cáo cuối cùng về vụ máy bay MH370 mất tích.

Tại Australia, phát biểu trong một buổi lễ tưởng niệm ở một nhà thờ tại thành phố Brisbane, Bộ trưởng cơ sở hạ tầng và vận tải của Australia Darren Chester nêu rõ mặc dù đến nay các nỗ lực tìm kiếm chưa thành công, nhưng lực lượng tìm kiếm vẫn hy vọng một lúc nào đó sẽ có kết quả đột phá và sẽ tìm thấy chiếc máy bay. Trong số các nạn nhân trên máy bay MH370 có một số người sống ở Brisbane.

Bộ trưởng Darren Chester phụ trách hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 dưới biển.

Cách đây đúng 3 năm, ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã mất liên lạc với mặt đất.

Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Suốt hơn 2 năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này. Chính phủ Malaysia cho biết đến nay nước này đã chi khoảng 456 triệu ringgit (khoảng 102,45 triệu USD) cho hoạt động tìm kiếm máy bay MH370.

Tháng 1 vừa qua, Malaysia, Australia và Trung Quốc đã dừng hoạt động tìm kiếm bằng hệ thống định vị vật thể dưới nước bằng siêu âm, sau khi rà soát 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia khẳng định "vẫn hy vọng sẽ tìm được lời giải đáp khi có bằng chứng đáng tin cậy."

Đến nay, 27 mảnh vỡ đã được tìm thấy, trong đó có 2 mảnh vỡ từ Nam Phi được phát hiện cách đây 2 tuần. Trong số đó, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc máy bay MH370, trong khi 5 mảnh vỡ khác được xác định là "gần như chắc chắn" từ máy bay Boeing 777.

Nguồn: vietnamplus

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала