Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm Syria

© AP Photobiên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ
biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thông tin nhận được từ các nguồn trong lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA), Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch trong khu vực kiểm soát của đảng Liên minh Dân chủ Kurd Syria (PDS), để ngăn chặn việc hình thành hành lang Kurd.

Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Tình hình Syria phụ thuộc vào lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ
Được biết, trong khuôn khổ chiến dịch đã có kế hoạch  hành động quân sự dưới sự lãnh đạo của các đơn vị FSA trong khu vực Manbij và Tel Abyad.

Giả sử, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA sẽ bắt đầu từ phía Nam Tel Abyad, đi qua phần phía nam của Kobani và như vậy sẽ tiến đến Manbij. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cản trở bởi sự hiện diện của quân nhân Mỹ đóng quân ở cả ba thành phố.

Người chịu trách nhiệm về quan hệ đối ngoại của PDS Kobany Evvas Eli trong cuộc phỏng vấn của Sputnik đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch "Lá chắn Euphrates" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, và gọi đó là cuộc tấn công vào nhà nước Syria có chủ quyền.

"Lãnh địa mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn can thiệp thuộc sở hữu của nhà nước Syria. Vùng đất này  là một phần của hệ thống Syria có chủ quyền. Và việc xâm lăng vào lãnh thổ này chính là cuộc tấn công vào nước Syria có chủ quyền. Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm đóng lãnh thổ Syria. Hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong lãnh địa Syria vì lợi ích chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã từng tuyên bố rằng ông dự định "can thiệp quân sự bất cứ nơi nào có lực lượng người Kurd". Cuộc chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria được tiến hành vì lý do chính trị ", — ông Evvas Eli nói trong cuộc phỏng vấn  của Sputnik.

Quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi những mục tiêu nào ở Syria?
Chuyên gia cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần nói về mong muốn thiết lập ở Syria một "vùng đệm" cho dân thường, nhưng mục đích thật sự của nó là về mặt chính trị. Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi một chính sách ở Syria, trong khi xem xét đến yếu tố  có sự hiện diện hay vắng mặt của lực lượng người Kurd ở khu vực.

"Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không muốn dự án của chúng tôi nhằm thiết lập nhà nước liên bang trở thành hiện thực. Do đó, họ không muốn sự thống nhất bang Afrin và Kobani xẩy ra để ngăn chặn sự hình thành một  cấu trúc nhà nước của người Kurd ở phía bắc Syria. Chúng tôi không muốn  giao chiến với  người dân Thổ Nhĩ Kỳ, trái lại, ước mơ của chúng tôi — là sống trong hòa bình và thân cận với cư dân Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi không muốn có sự thù hằn giữa chúng tôi, không muốn người dân thường của cả hai bên phải thiệt mạng. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với sai lầm, với chính sách bẩn thỉu đang được tiến hành chống lại người Kurd, và cần phải giang tay giúp đỡ họ", Evvas Eli kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала