Hà Nội liệu có thuyết phục được Trump ký kết hiệp định thương mại song phương?

© REUTERS / Jim Lo Scalzo/PoolDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam sẽ kiểm tra độ sẵn sàng của Donald Trump tới thỏa thuận thương mại song phương, thay vì Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vốn đã mất ý nghĩa của nó sau khi Mỹ rời khỏi, - đó là nhận xét của đài "Tiếng nói Hoa Kỳ”.

Báo chí Việt Nam đưa tin tuần qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố với phái đoàn doanh nghiệp Mỹ rằng ông sẵn lòng đến thăm Hoa Kỳ và thảo luận với Tổng thống Trump về vấn đề thương mại song phương. Việt Nam phụ thuộc ở mức độ đáng kể vào xuất khẩu, chiếm khoảng 19% nền kinh tế của đất nước. Theo quan điểm của các nhà phân tích, Trump hiện giờ không xem xét thỏa thuận về thương mại tự do, nhưng trong tương lai ông ta có thể làm điều đó.

US President Donald Trump arrives in Philadelphia on January 26, 2017 to attend a Republican retreat - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Donald Trump sẽ đến thăm Việt Nam?
Ông Nguyễn Xuân Phúc có thể có cơ hội phát triển thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, bởi các công ty Mỹ bán sản phẩm như đồ ăn nhanh, điện thoại di động và thậm chí bảo hiểm, đều muốn được nhận lối tiếp cận nhiều hơn tới tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, — tác giả bài báo cho biết. Theo dữ liệu nghiên cứu của Boston Consulting Group, đến 2020 trong số 93 triệu dân, hơn 1/3 sẽ là những người thuộc tầng lớp trung lưu. Hiện thời Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với cán cân thương mại sai ngạch tích cực. Trong năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 38,1 tỷ USD, trong khi nhập khẩu là 8,7 tỷ USD. Nhưng hồi tháng Giêng, nhập khẩu Mỹ vào Việt Nam đã tăng 14,6%, cho thấy tiềm năng dành cho các thương hiệu phương Tây, đang có uy tín lớn và được chuộng ở Việt Nam. "Nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn chỉ bằng phân nửa đối tác của họ ở Trung Quốc, và đối với một số công ty, chi tiết này có thể là một trở ngại", — chuyên viên Marie Diron, một nhà phụ trách cao cấp của Moody's Investors Service nhận xét.

Người Việt Nam có thể phải chờ đợi phần lớn thời gian nhiệm kỳ của Trump mới tới được ký kết giao kèo thương mại nào đó, — chuyên viên Rahul Bajoria của Barclays cảnh báo. Chính phủ Mỹ có thể thoạt tiên thử cố xây dựng quan hệ với Trung Quốc, nước đứng thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, — chuyên viên lý giải. Để đổi lấy ưu đãi  thương mại Trump có thể yêu cầu Việt Nam ủng hộ sự hiện diện của người Mỹ ở Biển Đông, nơi mà Hoa Kỳ đang ra sức chống lại mở rộng bành trướng lãnh hải của Trung Quốc, — đó là ý kiến của Oscar Monsoon, chuyên gia tư vấn quốc tế từ Dezan Shira & Associates.

Заместитель премьер-министра Вьетнама Нгуен Суан Фук, март 2016 год - Sputnik Việt Nam
Liệu quan hệ của Mỹ với Việt Nam thời tân Tổng thống Trump có tốt hơn dưới thời ông Obama?
E ngại sự cáo chung của TPP do kết quả của việc Mỹ rút khỏi, ban lãnh đạo Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội khác để ký kết các hiệp định thương mại. Có hy vọng cao gửi gắm vào FTA với EU, cần khởi đầu công việc trong năm tới nếu được sự chấp thuận của Quốc hội các nước thành viên EU.

Việt Nam cũng đã tạo lập khu vực thương mại tự do cùng với EAEU, — GS Vladimir Mazyrin đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga)  nhắc nhở. Và điều này mang lại cho đất nước những khả năng cơ hội đặc biệt, — GS TSKH Mazyrin nhận xét.     

"Bây giờ nhiệm vụ chính của Việt Nam trên vũ đài quốc tế là làm sao hội nhập rộng hơn vào cộng đồng kinh tế thế giới, và đất nước đang sử dụng tất cả các phương án công cụ cho điều này: FTA, đầu tư nước ngoài trực tiếp, tham gia các tổ chức quốc tế và v.v… Tôi cho rằng tình trạng hội nhập hiện nay của đất nước đang gây tổn hại không nhỏ cho lợi ích quốc gia, mà trước hết là lợi ích kinh tế. Ngoài những chi tiết nêu trên, còn phải thấy là thế giới hiện đại đang sống trên chuỗi dây chuyền xây dựng dựa vào tạo ra giá trị gia tăng, trong đó Việt Nam tích cực tham gia ngay từ khi bắt đầu chính sách cởi mở. Phần lớn các sản phẩm xuất khẩu được sản xuất trong khuôn khổ dây chuyền này, nhưng nhận giá trị bổ sung rất thấp còn tất cả màu mỡ béo bở thuộc về các công ty đa quốc gia. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất. Có phương cách để tháo gỡ giải quyết là tham gia tích cực vào FTA với EAEU. Như vậy sẽ cấp cho người Việt Nam cơ hội thuận lợi để tạo lập ra chuỗi dây chuyền sản xuất của riêng mình, không bị lệ thuộc vào các hãng đa quốc gia và thu được về cho mình phần giá trị gia tăng đúng tiêu chuẩn vẫn mong đợi".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала