Mỹ yêu cầu Triều Tiên ân xá sinh viên Otto Warmbier

© REUTERS / Joshua RobertsU.S. Secretary of State Rex Tillerson removes his glasses after delivering remarks to Department of State employees upon arrival at the Department of State in Washington, U.S., February 2, 2017
U.S. Secretary of State Rex Tillerson removes his glasses after delivering remarks to Department of State employees upon arrival at the Department of State in Washington, U.S., February 2, 2017 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14.3 yêu cầu CHDCND Triều Tiên ân xá cho sinh viên Otto Warmbier đang thụ án 15 năm lao động khổ sai ở Triều Tiên vì đã gỡ bỏ biểu ngữ tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi tin rằng bản án 15 năm lao động khổ sai là quá khắc nghiệt đối với hành động của Warmbier. Và chúng tôi yêu cầu Triều Tiên ân xá, ngay lập tức trả tự do cho Warmbier dựa trên tinh thần nhân đạo", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra yêu cầu trên giữa lúc Ngoại trưởng Rex Tillerson có chuyến công du đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để thảo luận về chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tòa án Tối cao Triều Tiên ngày 16.3.2016 tuyên án 15 năm lao động khổ sai đối với Warmbier sau khi nam sinh viên này thừa nhận đã gỡ bỏ biểu ngữ tuyên truyền trong khu vực dành riêng cho nhân viên tại khách sạn quốc tế Yanggakdo ở thủ đô Bình Nhưỡng. Thời điểm đó, Warmbier 21 tuổi và đang học Đại học Virginia (Mỹ). Warmbier bị giới chức Triều Tiên bắt giữ tại sân bay Bình Nhưỡng ngày 2.1.2016, ngay trước khi anh này chuẩn bị lên máy bay sang Trung Quốc.

© AP Photo / Jon Chol JinSinh viên Mỹ Otto Warmbier đang bị tù ở Triều Tiên.
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier đang bị tù ở Triều Tiên. - Sputnik Việt Nam
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier đang bị tù ở Triều Tiên.

Cũng trong ngày 14.3, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục khuyến cáo công dân không nên đến Triều Tiên, vì hai quốc gia này không có quan hệ ngoại giao. Ngoài sinh viên Warmbier, mục sư người Mỹ gốc Hàn Kim Dong-chul cũng lãnh án 10 năm lao động khổ sai vì tội do thám ở Triều Tiên.

Nguồn: thanhnien

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала