Tương lai TPP sẽ được quyết định tại Việt Nam

© AFP 2023 / Timothy A. CLARYHoạt động chống TPP
Hoạt động chống TPP - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz cho biết một hội nghị bộ trưởng để quyết định tương lai TPP sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới trong khuôn khổ các sự kiện APEC tại Việt Nam.

TPP - Sputnik Việt Nam
Thiếu Mỹ liệu có TPP?
Ngày 15/3, các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lần đầu tiên nhóm họp tại thành phố Viña del Mar (Chile) sau khi chính quyền mới của Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận thương mại này.

Hội nghị mang tên "Đối thoại cấp cao về đề xuất hội nhập châu Á-Thái Bình Dương" với sự tham gia của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia TPP, đại diện của Trung Quốc, Hàn Quốc và Colombia. Mỹ chỉ cử Đại sứ tại Chile tới dự.

Tại đây, các nước tham gia đàm phán TPP cam kết sẽ tìm ra những phương thức mới thúc đẩy hội nhập kinh tế và thương mại khu vực.

Theo Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray, các nước tham gia TPP khu vực châu Mỹ đã thống nhất tiếp tục hợp tác với các nước tham gia TPP khác tại châu Á —Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mexico nhấn mạnh các thỏa thuận thương mại mới đều phải đáp ứng 2 tiêu chí: Bảo đảm các tiêu chuẩn về việc làm, môi trường, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Mọi thỏa thuận thay thế cần được đưa ra trong thời gian ngắn hạn.

Phát biểu với báo giới sau khi hội nghị bế mạc, Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz cho biết các nước đều quan ngại về xu hướng bảo hộ thương mại hiện nay, đồng thời khẳng định cam kết hợp tác thúc đẩy tự do thương mại, đầu tư, dịch vụ, hội nhập kinh tế và củng cố hệ thống thương mại quốc tế.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam
Người giàu nhất sàn chứng khoán Việt phát hiện cơ hội khi Mỹ rút khỏi TPP
Đánh giá tích cực kết quả hội nghị, ông Heraldo Muñoz cũng thông báo các nước đã nhất trí tổ chức một hội nghị bộ trưởng để quyết định tương lai TPP vào tháng 5 tới trong khuôn khổ các sự kiện của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á — Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.  

Trong một thông cáo ngắn sau khi hội nghị kết thúc, Đại sứ Mỹ tại Chile, bà Carol Perez nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng đối thoại với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương.

Các nước tham gia đàm phán TPP bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Cả 12 nước đã đạt được thỏa thuận về TTP vào tháng 10/2015 và phải chờ Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, TPP rơi vào tình trạng khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định này.

 

Nguồn: baochinhphu.vn

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала