Việt Nam tiến cử ứng viên cho chức Tổng Giám đốc UNESCO

© WikipediaPhạm Sanh Châu
Phạm Sanh Châu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
PARIS (Sputnik) – 9 ứng viên đã nộp hồ sơ tham gia vào cuộc bầu chọn chức Tổng Giám đốc UNESCO. Đó là thông báo của ông Michael Vorbs Chủ tịch Hội đồng điều hành của tổ chức quốc tế.

Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) Matsuura Koichiro - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp nguyên Tổng Giám đốc UNESCO
Các quốc gia đề cử ứng viên là Azerbaijan, Việt Nam, Ai Cập, Qatar, Trung Quốc, Guatemala, Iraq, Lebanon và Pháp, nơi đóng trụ sở của UNESCO. Trong số các ứng viên có 6 nam và 3 nữ.

Ngày 13 tháng Ba, Việt Nam giới thiệu ứng viên của mình là ông Phạm Sanh Châu, Đặc phái viên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về các vấn đề UNESCO.

Đại sứ Phạm Sanh Châu, 55 tuổi, từng là Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) từ 2011 đến 2014. Trước đó, ông là người đã nhiều năm gắn bó với các hoạt động văn hoá, di sản và UNESCO.

Năm 1999-2003, ông Phạm Sanh Châu là Đại sứ — Trưởng phái đoàn Đại diện Việt Nam tại UNESCO. Trong giai đoạn 2006-2010, ông là vụ trưởng Vụ Văn hoá Đối ngoại và UNESCO, Bộ Ngoại giao, kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Di tích đổ nát của Thư viện trong đô thị cổ Ephesus ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Các chủ thể Di sản toàn thế giới của UNESCO
Ông Phạm Sanh Châu cũng từng được trao tặng Huân chương Danh dự, Đại Hoàng gia hạng Nhất của Vương quốc Bỉ vì trong thời gian làm việc của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ nhiệm kỳ 2011-2014, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã góp phần tăng cường, thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Bỉ trên nhiều mặt như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, công tác cộng đồng… vì lợi ích chung hai nước.

Đại sứ Phạm Sanh Châu thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp và từng là phiên dịch cho nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong giai đoạn 1986-1996.

Tân Tổng Giám đốc sẽ được chỉ định đảm trách nhiệm kỳ bốn năm. Chín ứng viên  sẽ trải qua cuộc tham vấn trong kỳ họp thứ 201 của Ban chấp hành UNESCO, dự kiến tổ chức vào ngày 26-27 tháng Tư. Cuộc bỏ phiếu kín  sẽ được tiến hành vào tháng 11 tại Đại hội của UNESCO.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала