Việt Nam chống lại Youtube và Facebook?

© AFP 2023 / Samantha SinYouTube
YouTube - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc đấu tranh của các nhà chức trách Việt Nam chống lại tuyên truyền chống chính quyền trên Internet và mối nguy cơ đe dọa hang động lớn nhất thế giới, các lợi thế của FTA Việt Nam- EU và vấn đề đói nghèo cho người cao tuổi, tên lửa mới của Israel cho quân đội Việt Nam và dự án tàu metro nhẹ ở Hà Nội...

YouTube - Sputnik Việt Nam
Quảng cáo trên YouTube, Facebook bị lợi dụng tài trợ cho khủng bố và thông tin giả mạo
Đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này. Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Ngày 16 tháng 3, Việt Nam kêu gọi tất cả các công ty kinh doanh trong nước ngừng quảng cáo trên YouTube, Facebook và các mạng xã hội khác, cho đến khi các trang mạng truyền thông xã hội này tìm cách ngăn chặn những thông tin chống chính quyền, theo các phương tiện truyền thông. Nhiều công ty, bao gồm cả các đơn vị đại gia địa phương như Unilever, Ford và Yamaha Motor, đã hưởng ứng lời kêu gọi này. Kể từ tháng trước, chính quyền Việt Nam bắt đầu gây áp lực lên các nhà quảng cáo, cố gắng buộc Google, chủ sở hữu YouTube, và các công ty khác phải thanh lọc tất cả các tài liệu từ nước ngoài nhằm chống lại chính quyền. Nhưng, quá trình này tiến triển rất chậm. Mặc dù YouTube có 8.000 video chống chính quyền, Google chỉ gỡ được 42 clip nhưng không xóa tất cả các clip trùng nội dung đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết.

Trang Mondaq News Alerts có bài phân tích Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). EVFTA được coi là một trong những hiệp định thương mại và đầu tư toàn diện nhất và đầy tham vọng nhất mà EU đã ký kết với các nước đang phát triển. Như dự kiến, tiền lương thực tế của lao động​​ Việt Nam có thể tăng 12-13%, khối lượng xuất khẩu sẽ tăng 4-6% mỗi năm. Đến năm 2025 như ước tính, GDP Việt Nam sẽ tăng thêm 7-8%  nhờ Hiệp định EVFTA. Tuy nhiên, bài báo không nhắc đến một chi tiết quan trọng, Hiệp định này sẽ có hiệu lực chỉ sau khi được phê chuẩn trong tất cả các nghị viện các nước thành viên EU, mà một số nước đưa ra yêu sách nhất định với Việt Nam, yêu cầu cải thiện nhân quyền trước FTA.

Delilah - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ mua vũ khí tấn công mặt đất đáng sợ nhất của Israel (Video)

Việt Nam đa phương hóa, đa dạng hóa hợp tác quốc phòng để nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội. Theo ấn phẩm The Drive, Việt Nam quan tâm đến tên lửa hành trình chống tàu của Israel "Delilah" có độ chính xác rất cao nên có thể tiêu diệt mọi mục tiêu ở khoảng cách 240 km. Bài báo viết về những đặc điểm của tên lửa, cũng như về khả năng trang bị tên lửa Delilah trên các máy bay do Nga và Mỹ sản xuất.

Báo Huffington Post đăng tải bài dài về Sơn Đoòng — hang động lớn nhất thế giới ở tỉnh Quảng Bình. Chính quyền địa phương lên kế hoạch xây dựng cáp treo vào Sơn Doòng để thu hút hơn một nghìn du khách mỗi ngày, mà dự án này có thể phá hủy di sản thiên nhiên độc đáo này, tác giả bài báo cảnh báo.

Theo kênh truyền hình Channel NewsAsia tình trạng khi những người cao tuổi sống trong cảnh nghèo khó ở Việt Nam là "bom nổ chậm". Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là nước có tốc độ lão hóa dân số nhanh nhất thế giới. Đến năm 2050, gần 1/3 dân số sẽ bước vào độ tuổi già. Các chuyên gia cho rằng, nhà nước cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề này, nên hỗ trợ người nghèo lớn tuổi.

Hội chợ du lịch quốc tế MITT ở Matxcơva - Sputnik Việt Nam
Quên đi khủng hoảng – du khách Nga ồ ạt vào Việt Nam
Đối với thủ đô Hà Nội với dân số 8 triệu người, ùn tắc giao thông trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Một giải pháp chống ùn tắc là dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao với tổng thầu Trung Quốc, tờ Mareeg Media có bài về dự án này.

Và cuối cùng là tin tức du lịch. Mỗi năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng lên. Khách du lịch đến Việt Nam để tận hưởng những cảnh quan tuyệt đẹp và tìm hiểu đời sống và văn hóa bản địa. Để đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế, Việt Nam phát triển du lịch homestay, thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ, du khách sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của chủ nhà, bào The Nation viết. Hy vọng rằng, thời gian tới du khách Nga sẽ có khả năng khai thác dịch vụ du lịch homestay ở Việt Nam, đặc biệt là ngày càng có nhiều người dân Nga lựa chọn đất nước tuyệt đẹp này trong khu vực Đông Nam Á làm nơi nghỉ ngơi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала