Ở Việt Nam có thể xuất hiện xe máy điện thương hiệu Nga

© Ảnh : Daniel Bashmakovxe máy điện Deller
xe máy điện Deller - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có quan điểm cho rằng, ngành chế tạo xe máy của Nga đã “chết lâm sàng” vì không thể cạnh tranh nổi với các dòng xe máy nhập khẩu.

Tuy nhiên, trái với quan niệm của nhiều người, nhà máy chế tạo xe máy ở thành phố Irbit, khu vực Sverdlovsk, vẫn làm việc và sản xuất xe môtô Ural. Trong những năm gần đây phần lớn sản phẩm của nhà máy được xuất khẩu ra nước ngoài…  đặc biệt cho Hoa Kỳ, Canada, châu Âu.

Trong khi đó, ở Nga đã xuất hiện xe môtô thương hiệu mới — Deller. Và đây không phải là "xe môtô" mà là "xe máy điện".  Phóng viên Sputnik đã phỏng vấn người đồng sáng lập dòng Deller  - ông Daniel Bashmakov. Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik, ông Bashmakov cho biết:

"Công ty chúng tôi chuyên phát triển và đưa vào sản xuất các hệ thống phần mềm và tổ hợp phần cứng. Người đề xuất sáng kiến thiết kế chế tạo xe máy điện là kỹ sư Matxcơva Vladimir Petrov, tay đua môtô thường tham gia vào những cuộc phiêu lưu thú vị trên chiếc xe môtô. Ở giai đoạn đầu tiên chúng tôi đã thành lập nhóm làm việc, các thành viên trong êkíp sáng tạo đến từ những khu vực khác nhau của LB Nga. Nhưng, hai bộ phận quan trọng nhất của phòng thiết kế bố trí tại Matxcơva dưới sự hướng dẫn của Vladimir Petrov và tôi, cũng như ở thành phố Korenovsk, khu vực Krasnodar.

© Ảnh : Daniel BashmakovDaniel Bashmakov và Vladimir Petrov
Ở Việt Nam có thể xuất hiện xe máy điện thương hiệu Nga - Sputnik Việt Nam
Daniel Bashmakov và Vladimir Petrov

Hiện nay, việc sản xuất xe máy điện ở Nga mang lại lợi ích kinh tế. Một chiếc xe máy điện được sản xuất hàng loạt có giá khoảng 300 nghìn rúp. Tất nhiên, đối với hầu hết người Nga mức giá như vậy là khá cao. Nhưng, các loại kỹ thuật tương tự sản xuất ở nước ngoài (KTM Freeride, Zero, Brammo Enertia) được bán ở Nga với mức giá thấp nhất là không dưới 600 nghìn rúp ($ 9500). Và xe máy điện thương hiệu Deller vượt trước các mẫu xe tương tự của nước ngoài về tốc độ, về mô men xoắn truyền tới các bánh xe, về sức mạnh động cơ. Hiệu suất cao đạt được chủ yếu nhờ vào các phát minh của chúng tôi. Êkíp của chúng tôi đã thiết kế động cơ điện mạnh nhất và rẻ nhất cho xe máy loại nhẹ".

Sputnik: Trên trang web chính thức của công ty giới thiệu 3 mô hình xe máy điện. Các mô hình đó có những đặc điểm nào và có nhu cầu và khả năng đặt hàng như thế nào?

© Ảnh : Daniel Bashmakovxe máy điện Deller
Ở Việt Nam có thể xuất hiện xe máy điện thương hiệu Nga - Sputnik Việt Nam
xe máy điện Deller

Daniel Bashmakov: Chúng tôi chỉ giới thiệu ba mô hình. Mô hình đầu tiên — Deller Sport — được thiết kế để sử dụng tích cực trên các tuyến đường khác nhau và trong điều kiện thời tiết khác nhau, trong cuộc đua môtô, và để giải trí. Xe máy điện có thể chạy được 60 km sau một lần sạc đầy. Thời gian sạc pin — 2 giờ. Động cơ 40 kW cung cấp khả năng tăng tốc lên 100km / h trong 3,6 giây, tốc độ tối đa  - 120 km / h.

Mô hình thứ hai — Deller Urban — được thiết kế để sử dụng trong môi trường đô thị. Xe máy loại này được trang bị đèn pha bổ sung và có những trang bị tùy chọn khác tùy theo khách hàng đặt. Phiên bản cơ sở của xe máy điện loại này có thể chạy được 150 km sau một lần sạc đầy. Thời gian sạc pin — 3,5 giờ. Tăng tốc lên 100 km / h  trong  4,8 giây. Tốc độ tối đa — 140 km / h. Động cơ 40 kW.

Và mô hình thứ ba — Deller Sport Young — dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Vì thế phiên bản này có hiệu suất khiêm tốn hơn. Xe máy điện Deller Sport Young có thể chạy được 50 km sau một lần sạc đầy. Thời gian sạc pin — 1,5 giờ. Với động cơ 22 kW xe có thể tăng tốc lên 80 km / h trong 4 giây".

Sputnik: Theo ông, dự án này có triển vọng như thế nào ở Nga và ở nước ngoài? Sản phẩm này đã tiếp cận thị trường nước ngoài chưa?

Daniel Bashmakov: Chúng tôi hiểu rằng, thị trường chính của chúng tôi là bên ngoài nước Nga. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tích cực hợp tác với các đối tác mới từ Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và thậm chí từ Úc. Chúng tôi có bằng sáng chế để sản xuất động cơ điện kiểu mới và hệ thống quản lý xe máy tiên tiến. Nhờ đó chúng tôi sẵn sàng thiết lập quan hệ đối tác với các đồng nghiệp nước ngoài.Nhân tiện xin nói luôn,  vào tháng 4 chúng tôi sẽ giới thiệu các mẫu xe máy điện tại hội chợ quốc tế ở Đài Bắc — Taiwan International Motorcycle Show.

© Ảnh : Daniel Bashmakovxe máy điện Deller
Ở Việt Nam có thể xuất hiện xe máy điện thương hiệu Nga - Sputnik Việt Nam
xe máy điện Deller

Nhiều nước có thái độ rất nghiêm túc với xe máy điện. Các nước châu Âu, châu Á và Mỹ rất tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho phương tiện giao thông này, đưa những sửa đổi vào luật pháp, vv. Mỗi năm thị trường xe máy điện đều tăng trưởng mấy chục %.

Ở Nga tình hình là phức tạp hơn: thị trường xe máy điện cũng như xe ô tô điện đã suy giảm. Mạng lưới trạm sạc pin cho xe điện chưa phát triển. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng, lượng cầu về xe máy điện sẽ tăng dần, — ông Daniel Bashmakov, đồng sáng lập công ty Nga Deller, kết luận.

Xin nói thêm, ngay hiện nay công ty có hơn100 đơn hàng sơ bộ về xe máy điện Deller.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала