Liên minh châu Âu phàn nàn việc Serbia có thái độ tốt với Nga

© AFP 2023 / Alexa Stankoviccờ EU và Serbia
cờ EU và Serbia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Sự tăng cường ảnh hưởng của Nga ở Serbia là một lý do cho sự quan ngại nghiêm trọng, - chính trị gia David McAllister người Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại Nghị viện châu Âu bày tỏ. Ông McAllister đã nói về điều này trong cuộc phỏng vấn với Die Welt.

"Moskva đang tìm cách gây ảnh hưởng qui mô lớn tới các phương tiện truyền thông, một số chính khách, cũng như công luận Serbia," — chính trị gia người Đức khẳng định và bổ sung rằng, Brussels đang "quan ngại nghiêm trọng".

Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Serbia có thể tham gia vào việc tái thiết Syria sau chiến tranh
Không những thế, ở Serbia người ta coi Nga là đồng minh lớn nhất, — McAllister phàn nàn. Đối với EU vấn đề này chỉ có thể có nghĩa Liên minh phải tăng cường tham gia vào đời sống chính trị và xã hội của Serbia, vị này nói.

Các cuộc đàm phán để Serbia gia nhập Liên minh châu Âu được khởi động năm 2012, nhưng năm 2014 nước này đã ký với Moskva hiệp định quan hệ đối tác chiến lược.

Quân nhân Nga trong cuộc tập trận chung của lính dù Nga, Belarus và Serbia Huynh đệ Slavo-2016 tại Serbia - Sputnik Việt Nam
Nga chia sẻ với Serbia công nghệ "trinh sát khí hậu"
Các đây hai tuần, người đứng đầu ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini thăm Belgrade và đích thân chứng kiến những thiện cảm với Nga ở Serbia, — Die Welt ghi nhận.

Các đại diện phe đối lập trong Quốc hội Serbia đã đón bà Mogherini bằng lời hô "Serbia, Nga, chúng tôi không cần Liên minh châu Âu!" và áp phích "Hỡi Serbia, đừng tin tưởng Brussels".

Ông McAllister còn nhận định rằng "sự căng thẳng đang âm ỉ hình thành" ở nhiều nước Tây Balkan.

"Balkan là khu vực có tính ngòi nổ cao, nơi trong tương lai gần, do hậu quả những hành động vô trách nhiệm, có nguy cơ sẽ bùng nổ những xung đột mà từ lâu được cho là đã được giải quyết," — ông McAllister phân tích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала