“Specnaz” Nga tung hoành điểm nóng, Mỹ phải gờm mặt

© Sputnik / Vitaliy AnkovNgày Lực lượng đặc nhiệm Nga
Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KSSO đã đạt được một số thành công đáng chú ý - nổi bật nhất là chiến dịch sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014. Chiến dịch này đã hình thành biệt danh “những người lịch sự” để chỉ lực lượng đặc nhiệm Nga tại đây".

Kết hợp các bài học từ các đội đặc nhiệm phương Tây (SOF), Nga đã tự thành lập một lực lượng ngang ngửa với Đội đặc nhiệm tinh nhuệ Delta số 1 của Mỹ (thường được goi là Delta Force). Lực lượng mới này được gọi là Bộ tư lệnh các chiến dịch đặc biệt, tên tiếng Nga viết tắt là KSSO.

Bộ Tổng tham mưu Nga công bố thành lập Bộ tư lệnh này vào tháng 3/2013. Mặc dù còn tương đối non trẻ nhưng KSSO đã nhanh chóng học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm tác chiến trong thời gian ngắn.

Mặc dù có vẻ không nhận được nguồn tài trợ hào phóng như  đội đặc nhiệm Delta hay SEAL của Mỹ nhưng những gì KSSO làm được không hề thua kém.

Giống như Đội đặc nhiệm không quân của Anh — hình mẫu mà Đại tá Charlie Beckwith dựa vào khi thành lập Delta Force — KSSO không được trang bị nhiều loại khí tài đắt tiền và các cơ sở hạ tầng hỗ trợ như các đơn vị của Mỹ.

"Rõ ràng họ không có tiền để trang bị các loại trực thăng chuyên dụng hoặc máy bay vận tải" — Chuyên gia Mike Kofman tại Trung tâm phân tích hải quân cho biết khi trả lời phỏng vấn National Interest. Trong khi đó Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt phối hợp (JSOC) của Mỹ  sở hữu các máy bay trực thăng MH-60 Black Hawk mới được nâng cấp và từng tham gia vào chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden năm 2011 ở Pakistan.

Theo ông Kofman, KSSO đã đạt được một số thành công đáng chú ý — nổi bật nhất là chiến dịch sáp nhập bán đảo Crưm  năm 2014.

"Đợt triển khai tác chiến đầu tiên của KSSO là trong cuộc sáp nhập bán đảo Crưm vào Nga", ông Kofman trả lời tờ Cipher Brief, "chiến dịch này đã hình thành biệt danh "những người lịch sự" để chỉ lực lượng đặc nhiệm Nga tại đây".

© Sputnik / Oleg LastochkinNgày Lực lượng đặc nhiệm Nga
Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam
Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga

Tuy nhiên, KSSO vẫn đang trong giai đoạn phát triển và Nga đang tiếp tục xây dựng năng lực của đơn vị này. KSSO là một phần trong nhóm các lực lượng đặc nhiệm của quân đội Nga (được gọi là Spetsnaz) và các đơn vị đặc nhiệm của các cơ quan tình báo như FSB.

Theo ông Kofman, các đơn vị Spetsnaz được phân bổ trong lực lượng lục quân, thủy quân lục chiến và các lữ đoàn nhảy dù của Nga, với quân số từ 9.000-10.500 người.

KSSO là một đơn vị tương đối mới trong bộ công cụ của Nga. Triết lý cốt lõi của lực lượng này là đào tạo được một đơn vị gắn kết chứ không phải là những chiến binh tác chiến đơn lẻ. Có 5 kỹ năng mà các biệt đội phải tập trung bao gồm: nhảy dù, leo núi, lặn, tác chiến ở thành phố và bảo vệ các sĩ quan cao cấp trong khu vực chiến đấu. Một trọng tâm khác của lực lượng đặc nhiệm Nga là huấn luyện bắn tỉa, cả trong chiến đấu đơn lẻ lẫn tác chiến theo nhóm. Lực lượng này cũng được sự yểm trợ hàng không riêng, thực hiện các hoạt động hỗ trợ chiến đấu và được cho là hoạt động độc lập trong quân đội. Hiện nay các đơn vị này bao gồm một phi đội không quân luân phiên ở Torzhok và một đơn vị không vận đóng tại Tver.

National Interest nhận định, cùng với các đơn vị đặc nhiệm còn lại của Nga, KSSO sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi lực lượng này tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bổ sung thêm nhiều khả năng. Song chắc chắn rằng đội đặc nhiệm này của Nga có thể sẽ trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất, một ngày nào đó sẽ thách thức quân đội Mỹ.

Nguồn: viettimes

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала