Bí ẩn chất độc sát hại ông Kim Jong-Nam

© REUTERS / Edgar SuA Hazmat team conducts checks at KLIA2 airport terminal in Sepang
A Hazmat team conducts checks at KLIA2 airport terminal in Sepang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ sau vụ ông Kim Jong-Nam bị ám sát tại sân bay Kuala Lumpur.

Nhưng cho đến nay, các chuyên gia vẫn đang phải vật lộn trong hàng loạt câu hỏi xung quanh vấn đề chất độc thần kinh VX đã được sử dụng để giết ông Kim Jong-Nam.

Cảnh sát Malaysia cho đến nay hầu như chưa công bố bất kỳ bằng chứng pháp y nào liên quan đến cuộc điều tra vụ sát hại ông Kim Jong-Nam, vụ việc vốn đẩy quan hệ giữa nước này với Triều Tiên xuống đáy vực thẳm.

Các nhà khoa học đang chìm trong mớ hỗn độn bởi cách VX — chất độc chết người mà LHQ phân loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt — được đưa đến sân bay quốc tế nhộn nhịp Kuala Lumpur mà không gây thương tích nghiêm trọng cho những kẻ tấn công, y tá đầu tiên tiếp xúc với ông Kim Jong-Nam hay những người khác.

Hai nữ nghi phạm bị buộc tội giết người nhưng cho đến nay vẫn khẳng định mình bị lừa tham gia chương trình truyền hình thực tế. Cảnh sát bác bỏ những tuyên bố này nhưng chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để giải thích vì sao hai nữ nghi phạm có thể xử lý chất độc VX mà không bị tổn hại nghiêm trọng nào.

Vì sao các chuyên gia nghi ngờ?

VX bị cấm theo Công ước vũ khí hóa học, trừ các mục đích nghiên cứu và y tế. Triều Tiên kiên quyết bác bỏ báo cáo điều tra về chất độc VX trong vụ sát hại này. Các chuyên gia cũng tỏ ra hoài nghi về những phát hiện của Malaysia. Một nhà khoa học ở Anh nói với AFP rằng, "có những khía cạnh rất khó giải thích". Ông Simon Cotton, chuyên gia về hóa học phân tử tại Đại học Birmingham cũng cho biết:

"Tôi không thể hiểu tại sao hai phụ nữ bị buộc tội đã sử dụng chất VX sát hại nạn nhân lại không có những tổn thương tương tự như vậy".

Cũng không có bất kỳ báo cáo nào về dấu vết của VX — hoặc bất kỳ vật liệu hoặc vật chứa nào mang dấu vết của nó — tại hiện trường vụ việc.

VX hay VX2?

Hiện chưa thể đưa ra kết luận chính xác. Nhưng một số chuyên gia đưa ra giả thuyết cho rằng, có thể các nghi phạm sử dụng phiên bản nhị phân của VX, được gọi là VX2. Trong trường hợp này, hai nữ nghi phạm sẽ phải sử dụng riêng 2 loại chất độc khi tấn công nạn nhân, đó là tiền chất không độc hại nghiêm trọng của VX nhưng gây chết người khi kết hợp với lưu huỳnh. Trong khi đó, những kẻ tấn công sẽ không bị tổn thương. Lý thuyết này cũng giúp giải thích vì sao có đến 2 sát thủ được sử dụng trong vụ việc này. Chuyên gia hạt nhân Matthew Meselson cho biết, phản ứng chậm của hai chất độc này cũng giải thích vì sao nạn nhân có thể đi tiếp một quãng dài như trong đoạn băng tại sân bay.

Tại sao lại là VX?

Các chuyên gia tin rằng, những kẻ đứng sau vụ này đã tính toán rất kỹ khi đưa ra quyết định sử dụng VX thay vì sarin. Vipin Narang, chuyên gia về chiến lược hạt nhân nhận định, sarin giết chết người bừa bãi — có nguy cơ gây thiệt hại nặng nề. Việc sử dụng nó ở nước ngoài sẽ là hành động chiến tranh. Không giống như sarin, chất bốc hơi nhanh chóng dù ở dạng chất lỏng hoặc khí, VX bay hơi chậm, giúp các cơ quan chức năng có thời gian ngăn chặn các khu vực bị ảnh hưởng trước khi nhiều người tiếp xúc với nó.

Liệu ông Kim Joong-Nam có thể sống sót?

Mặc dù chỉ một giọt VX cũng có thể giết chết một người đàn ông khỏe mạnh, nhưng ông Kim Jong-Nam có thể sống sót nếu được tiêm thuốc giải độc atropine trong vài phút. Thậm chí đơn giản hơn, ông có thể rửa mặt để loại bỏ độc tố — vốn có thể tan trong nước lạnh — như hai kẻ nữ nghi phạm đã làm — rửa tay ngay sau vụ tấn công.

Nguồn: CAND

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала