Đài Bắc tăng chi phí quân sự

© AFP 2023 / Sam Yehtập trận quân sự ở Đài Loan
tập trận quân sự ở Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đài Loan tăng chi phí quân sự nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đại lục. Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan đã tuyên bố như vậy khi phát biểu trước Quốc hội.

Đài Bắc có kế hoạch phát triển sản xuất trong nước các loại vũ khí cả phòng thủ và tấn công, Ông Phùng Thế Khoan nói rằng, Trung Quốc đại lục đã triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-16 (DF-16), đây là mối đe dọa đối với an ninh Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan có "đầy đủ vũ khí, ví dụ, trên đảo đã triển khai hệ thống tên lửa Patriot (PAC-3) có khả năng phát hiện và tiêu diệt tên lửa Trung Quốc ở khoảng cách 40-70 km".

tên lửa tối tân Đông Phong 12 - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chĩa tên lửa đạn đạo tiên tiến sang Đài Loan
Trong số các biện pháp khác nhằm hiện đại hóa quân đội Đài Loan có việc sản xuất trong nước các tàu chiến và máy bay, cũng như UAV tấn công. Ngân sách quốc phòng Đài Loan năm 2017 là khoảng 11,5 tỷ USD, đó là khoảng 2,05% GDP. Theo quan điểm của giới quân sự, trong năm tới con số này nên lên đến 3% GDP. Quyết định gia tăng chi phí quân sự trong năm nay đã được thông qua bởi vì mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã xấu đi. Về phần mình, trong báo cáo tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng, chính phủ sẽ kiên quyết ngăn chặn bất kỳ hoạt động ly khai của những người ủng hộ sự độc lập của Đài Loan.

Tuy nhiên, trong tương lai gần không có cơ sở nào để sử dụng vũ lực nhằm giải quyết vấn đề Đài Loan. Theo các chuyên gia quân sự nước ngoài, Bắc Kinh có thể sử dụng vũ lực trong ba trường hợp: thứ nhất, nếu chính quyền Đài Loan trên thực tế làm những bước đi hướng tới sự độc lập. Thứ hai, nếu tình hình trên đảo trở thành hết sức căng thẳng, có những vụ bạo loạn và chính quyền mất quyền kiểm soát. Thứ ba, nếu xuất hiện nguy cơ nước ngoài can thiệp quân sự vào Đài Loan.

Trong khi đó hiện nay trên đảo không nhìn thấy những tình huống như vậy. Nhưng, hoạt động của Bắc Kinh và Đài Bắc nhằm tăng cường tiềm lực quân sự có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ví dụ, có thể  gây ra sự căng thẳng tại eo biển Đài Loan (mà đã từ lâu cán cân quyền lực giữa Đài Bắc và Bắc Kinh không có lợi cho Đài Loan). Có chú ý đến trạng thái không phải tốt nhất của quân đội Đài Loan có nguy cơ bùng phát xung đột ngẫu nhiên. Ở đây có thể nhắc nhở về vụ việc xảy ra vào mùa hè năm ngoái khi một tàu tuần tra của Đài Loan đã vô tình phóng nhầm tên lửa chống hạm siêu thanh hướng về Trung Quốc đại lục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала