12 báo cáo lố bịch nhất của Quốc hội Mỹ về “hoạt động gián điệp của Nga"

© REUTERS / Joshua RobertsGiám đốc FBI James Comey và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers
Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 19 tháng 3, phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ về những cáo buộc cho rằng, hacker Nga tấn công làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống đã kéo dài 5 tiếng đồng hồ.

Phiên điều trần này "đáng ghi nhớ" bởi vì tại đó không chỉ có những thông tin bất ngờ mà còn những báo cáo vô lý, đã vang lên những câu nói đáng lẽ có thể được nghe từ miệng của những người theo thuyết âm mưu chứ không phải từ miệng của các đại diện hàng đầu của nước Mỹ.

Sputnik International thu thập được 12 báo cáo vô lý nhất đã được đưa ra tại phiên điều trần ngày 19 tháng Ba ở Quốc hội Mỹ về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

1. Phe Dân chủ vẫn tin rằng, câu chuyện vô căn cứ về "trận mưa vàng" tồn tại trên thực tế. Nghị sĩ Adam Schiff  đại diện cho bang California, thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, đã nhiều lần trích dẫn báo cáo về "trận mưa vàng" trong buổi điều trần.

2. FBI đã xác nhận rằng, họ đang điều tra khả năng chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump có liên hệ với Nga. Mặc dù trên thực tế chính nhóm Podesta Group đã tích cực vận động hành lang bảo vệ lợi ích của các công ty Nga, và ban tham mưu bầu cử của Hillary Clinton đã công khai nhận tiền từ những người giàu nhất nước Nga, ví dụ, từ Daria Zhukova, cô vợ của tỷ phú Abramovich.

3. Ngay sau khi Giám đốc FBI xác nhận thông tin về cuộc điều tra đang tiếp tục, bản thân Giám đốc Comey và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers đều thừa nhận rằng, Nga không có ảnh hưởng đến quá trình bầu cử tại Hoa Kỳ.

Đáng lẽ, ngay sau đó có thể nói: Cuộc điều tra về vấn đề này đã được hoàn tất! Nhưng, thực tế đã diễn ra hoàn toàn trái ngược với dự đoán.

4. Cả FBI và Cơ quan An ninh Quốc gia đều xem Nga là kẻ thù chính của họ, — ít nhất, cả hai lãnh đạo của các cơ quan đặc nhiệm đã tuyên bố như vậy trong buổi điều trần.

Trả lời câu hỏi của nghị sĩ Jackie Speier từ California, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ,  - Liệu quốc gia này (Nga) có ý định làm tổn hại Hoa Kỳ?— Giám đốc FBI James Comey nói "Có". Và đây là bất chấp ý định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thiết lập quan hệ ngoại giao tốt với Nga.

5. Cả ông Comey lẫn ông Rogers không thể xác nhận cáo buộc được ông Trump đưa lên Twitter về việc FBI đã nghe lén điện thoại đội ngũ tranh cử của ông tại Trump Tower ở thành phố New York.

Ông Rogers nói thêm rằng, Cơ quan An ninh quốc gia không có quyền hướng tới Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh (GCHQ) yêu cầu nghe lén công dân Mỹ và chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, năm 2013 tờ báo Anh The Guardian đã đăng tải các tài liệu của GCHQ xác nhận "phần đóng góp không thể thiếu" của các cơ quan đặc nhiệm Anh trong việc theo dõi các công dân Hoa Kỳ đã âm mưu đánh bom xe tại khu vực Times Square ở New York vào năm 2010.

6. Ông Adam Schiff đã đưa ra cáo buộc vô căn cứ chống lại cựu cố vấn của Tổng thống Trump ông Roger Stone, dường như ông đã biết trước về những tiết lộ sắp tới chống Hillary Clinton, mặc dù trên thực tế trang web WikiLeaks đã công khai tuyên bố về sự rò rỉ thông tin sắp tới.

7. Phe Dân chủ cáo buộc Nga lan truyền "thông tin sai lệch" đồng thời trích dẫn WikiLeaks và các báo cáo khác chứa các thông tin chính xác 100%.

John McAfee - Sputnik Việt Nam
"Tôi có thể hứa với bạn, Nga đã không thực hiện cuộc tấn công mạng"
8. Một số nghị sĩ Mỹ tích cực trích dẫn những bài báo trên báo chí Mỹ, ví dụ, Washington Post và New York Times, mặc dù trước đó đã được xác nhận rằng, các bài báo đó chứa thông tin sai lệch.

9. Ông James Comey cho thấy rõ rằng, ông nắm vững được kỹ năng "mất trí nhớ chọn lọc". Ông không nhớ ra dù là một trường hợp "trong cuộc đời mình" khi cảnh sát truy nã nhà báo đã công bố thông tin mật.

10. Cuộc gặp với nhà ngoại giao nước ngoài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến số phận của các nghị sĩ.

Trong phiên điều trần, James Comey không trả lời câu hỏi của đại diện Quốc hội ông Brad Wenstrup: "Liệu ông Comey với tư cách người lãnh đạo FBI có thể gặp gỡ với đại sứ Iraq hoặc đại sứ của một quốc gia khác, mà không sợ hãi sẽ bị đặc nhiệm truy đuổi?" Nghị sĩ Wenstrup rất ngạc nhiên vì Giám đốc FBI từ chối trả lời câu hỏi này.

House Intelligence Committee Chairman Rep. Devin Nunes, R-Calif. speaks on Capitol Hill in Washington, Thursday, Sept. 10, 2015 - Sputnik Việt Nam
Tình báo Mỹ khẳng định Nga không can thiệp chiến dịch tranh cử của ông Trump

11. Một số đảng viên Dân chủ yêu cầu xem xét "sự can thiệp của Nga" vào cuộc bầu cử Mỹ là một hành động chiến tranh.

"Trên thực tế, tôi tin rằng, sự can thiệp của họ là một hành động chiến tranh, một hành động trong chiến tranh phức hợp", —  nghị sĩ Jackie Speier nói trong buổi điều trần.

Giám đốc FBI James Comey đáp trả, ông không sử dụng thuật ngữ "chiến tranh" để mô tả sự can thiệp có thể có từ phía Nga.

12. Việc các phương tiện truyền thông cung cấp thông tin sai lệch không phải là hành động bất hợp pháp.

"Nếu họ chỉ nói dối khi tiếp xúc với các phóng viên, thì đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật", — ông Comey cho biết khi bình luận về những thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала