Vụ 2 máy bay mất liên lạc: Đình chỉ kíp trực, kỷ luật kiểm soát viên ngủ quên

© Flickr / Blue Stahli LuânVietJet
VietJet - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo liên quan đến vụ việc 2 máy bay bất ngờ bị mất liên lạc do kiểm soát viên không lưu sân bay Cát Bi - Hải Phòng ngủ quên.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hôm 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng — Hàn Quốc và VJC292 đường bay TP.HCM — Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).

Đến 23h24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Đến 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54.

Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.

Theo Cục hàng không, nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng. Đồng thời cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Được biết, thành phần ca trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi vào thời điểm xảy ra sự cố gồm: L.T.M.T — kiểm soát viên không lưu trực chính, N.V.C — kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng, N.Q.H — nhân viên trực kỹ thuật. Kíp trực được phân công nhiệm vụ tại Đài Kiểm soát không lưu từ 19h ngày 9/3 đến 7h30 ngày 10/3.

Thời điểm xảy ra sự cố, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng N.V.C không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính L.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24'11'' mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.  

 

Nguôn:  BizLIVE 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала