Vì sao chiếm Raqqa có thể khiến Mỹ “mất” Thổ Nhĩ Kỳ?

© REUTERS / Rodi SaidRaqqa
Raqqa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Việc Lầu Năm Góc đặt cược vào lực lượng người Kurd trong chiến dịch giải phóng Raqqa đang phá hoại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Washington và Ankara, - tờ Foreign Policy nhận xét.

Raqqa - Sputnik Việt Nam
Nhiều thường dân thiệt mạng trong vụ không kích của Liên quân Quốc tế ở Raqqa
Kế hoạch của Hoa Kỳ về giải phóng thành phố Rakka của Syria — thực tế là thủ phủ của IS (bị cấm ở Nga) — dự trù sự tham gia rộng rãi của Đội dân quân của người Kurd (YPG). Washington đã dành yểm trợ từ trên không cho người Kurd và thực hiện các đợt cung cấp vũ khí cho họ, — bài báo cho biết.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Ankara, các đơn vị YPG liên kết với đảng Công nhân Kurdistan (PKK) — là tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã tuyên bố rằng sự hợp tác của người Mỹ với  "tổ chức khủng bố" sẽ gây đổ vỡ nghiêm trọng cho quan hệ song phương, — tờ Foreign Policy nhắc nhở.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng lối truy cập dành cho không quân Mỹ đến sân bay ở miền nam đất nước, nơi mà từ đó các phi đội Mỹ xuất phát thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống khủng bố, hoặc mở rộng hợp tác với Nga.

Tuy nhiên đang có thực tế là ban điều hành của Trump không thể cho phép mình trì hoãn việc giải quyết vấn đề này lâu hơn nữa. "Chính ở Raqqa bọn khủng bố đã lên những kế hoạch tấn công vào Paris, Brussels, và những bộ phận khác nhau trên địa bàn Thổ Nhĩ Kỳ", — nhà ngoại giao Mỹ Fred Hof nhấn mạnh. Hoa Kỳ càng kéo dài việc chuẩn bị cho chiến dịch tấn công Raqqa, bọn khủng bố càng có thêm nhiều thời gian để vạch kế hoạch và thực hiện đòn đáp trả", —  Foreign Policy kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала