Các chuyên gia Trung Quốc: Nhật Bản sẽ tiếp tục xích lại gần hơn với Mỹ

© Fotolia / FaulaTokyo
Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường liên minh với Mỹ, bởi vì theo quan điểm của Tokyo liên minh này đảm bảo an ninh trong khu vực, ngoài ra Nhật Bản sẽ cố gắng ảnh hưởng đến chính sách của Nga để củng cố vị thế của mình trong liên minh quân sự.

Đây là ý kiến của các chuyên gia Trung Quốc đã trả lời phỏng vấn của Sputnik.

nhóm đảo Senkaku - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc cảnh báo Mỹ và Nhật Bản sau tuyên bố của Trump
Lần đầu tiên trong ba năm rưỡi qua, Nga và Nhật Bản đã tổ chức cuộc gặp theo công thức 2+2 tại Tokyo: vào ngày thứ Hai, bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng của hai nước đã thảo luận về các biện pháp xây dựng lòng tin trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ, về mở rộng pham vi các cuộc tập trận hải quân chung, cũng như về tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Nga tin chắc rằng, cuộc đối thoại với Nhật Bản theo công thức 2 + 2 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, — Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố. Một vài ngày trước cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đến thăm Nhật Bản. Ông Abe và ông Tillerson đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhau chia sẻ mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn diện đối với Bắc Triều Tiên, trong khi duy trì lực lượng quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực và phối hợp hoạt động chính trị của Tokyo và Washington.

Khi tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ và Nga, Nhật Bản hy vọng sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến nền an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là ý kiến của chuyên gia Jiang Yuechun từ Viện Nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc:

"Hiện nay chính sách đối ngoại của Nhật Bản tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ với Mỹ, phát triển "liên minh quân sự" với Hoa Kỳ. Xét theo mọi việc, cuộc đối thoại theo công thức 2 + 2 với LB Nga cho thấy rằng, trong tương lai Nga và Nhật Bản có ý định thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực an ninh và các lĩnh vực hợp tác song phương. Khi tăng cường hợp tác với Mỹ và Nga về các vấn đề an ninh, Nhật Bản hy vọng sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến nền an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

Cuộc tập trận CARAT - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản không loại trừ sự triển khai các căn cứ Mỹ trên hai hòn đảo của Kuril
Nhật Bản muốn mở rộng sự hợp tác với Nga để giải quyết vấn đề lãnh thổ xung quanh quần đảo Nam Kuril. Đồng thời, khi thảo luận công khai về tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tác động đến chính sách của Nga để nhận được sự ủng hộ lớn hơn của Washington, — chuyên gia Zhang Jian từ Học viện Ngoại giao Trung Quốc cho biết:

"Theo tôi, chính sách đối ngoại của Nhật Bản chủ yếu tập trung vào sự hợp tác với Hoa Kỳ. Nếu nói về cuộc đối thoại với Nga — định dạng đàm phán "2 + 2", thì mặc dù hai nước đều có ý định phát triển hợp tác kinh tế, nhưng, Nhật Bản sẽ cố gắng sử dụng sự hợp tác này để giải quyết vấn đề lãnh thổ xung quanh Nam Kuril. Và Tokyo sẽ theo đuổi đường lối của Washington trong quá trình giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Khi đưa vấn đề này ra thảo luận với phía Nga, Nhật Bản cố gắng gây ảnh hưởng đến chính sách của Nga, để đặt nền tảng vững chắc hơn cho sự hợp tác tương lai với Hoa Kỳ".

Theo chuyên gia Jiang Yi từ Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Hoa Kỳ là bảo lãnh chính cho nền an ninh của Nhật Bản trong khu vực. Quan hệ liên minh với Mỹ giúp tăng cường vai trò của Nhật Bản trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Liên minh với Mỹ bảo lãnh cho nền an ninh của Nhật Bản trong cuộc đối đầu với cái gọi là "nguy cơ xuất phát Trung Quốc", và giúp tăng cường ảnh hưởng của Nhật trên trường quốc tế. Nếu nói về vấn đề CHDCND Triều Tiên, thì Mỹ tỏ ra "mất" kiên nhẫn trong việc giải quyết vấn đề này bằng phương tiện ngoại giao. Mỹ có thể dùng vũ lực đối phó Bắc Triều Tiên".

Theo kết quả cuộc gặp ở Tokyo, hai bên đều nhất trí tiếp tục thảo luận về các hoạt động kinh doanh chung trên quần đảo Kuril, hai bên cũng sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng không thực hiện những hành động khiêu khích trong khu vực. Tokyo đã khẳng định rằng, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đến thăm nước Nga vào tháng Tư. Trong khi đó Matxcơva tiếp tục "làm việc để cụ thể hóa các dự án chung đầy hứa hẹn trên cơ sở "Kế hoạch Hợp tác" của Shinzo Abe trong tám lĩnh vực, và chuẩn bị giới thiệu những đề xuất của mình tại cuộc gặp sắp tới vào tháng Tư.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала