Nước Nga trên thị trường vũ khí Đông Nam Á: hợp đồng mới, đối tác mới

© Ảnh : Sukhoi CompanyChiến đấu cơ Su-35
Chiến đấu cơ Su-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những tin tức về các hợp đồng mới cung cấp vũ khí Nga sang các nước trong khu vực Đông Nam Á liên tiếp bay về từ triển lãm vũ khí LIMA-2017 trên đảo Langkawi, Malaysia.

tàu ngầm Varshavyanka - Sputnik Việt Nam
Nga thảo luận với Indonesia việc cung cấp hai tàu ngầm "Varshavyanka"
Khu vực Đông Nam Á là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Nga, bất chấp khoảng cách địa lý, tuy nhiên nhu cầu ngày càng tăng không chỉ nói đến chất lượng của hàng Nga, mà còn biểu lộ những căng thẳng trong khu vực, — Anton Tsvetov, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược bình luận với Sputnik.

Với đối tác Indonesia đang tiến hành đàm phán các điều khoản của hợp đồng cung cấp 12-18 chiếc máy bay chiến đấu đa năng  Su-35 — thế hệ chuyển đổi 4 ++, loại máy bay mới đây đã bắt đầu được bàn giao cho Trung Quốc. Trong số những khách hàng tiềm năng khác còn có Venezuela và Việt Nam, mặc dù Venezuela hiện nay không phải là khách hàng có khả năng thanh toán.

Ngoài ra, cũng được biết rằng các đối tác Indonesia đang thảo luận về hợp đồng  mua hai chiếc tàu ngầm diesel-điện của dự án 636 "Varshavyanka". Năm ngoái đã bàn giao 2 chiếc cuối cùng trong lô hàng sáu tàu ngầm cho Việt Nam theo khuôn khổ của hợp đồng quan trọng nhất trong việc hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga-Việt. Đại diện Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự (FSMTC) cũng thông báo  về việc bàn giao một lô hàng bổ sung máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho Myanmar.

Tàu tên lửa lớp Molniya - Sputnik Việt Nam
Nga sẵn sàng đóng thêm tàu tên lửa Molnya cho Hải quân Việt Nam

Hoạt động tích cực của Nga tại triển lãm ở Langkawi là điều nhắc nhở tiếp theo về việc thị trường Đông Nam Á có tầm quan trọng rất lớn đối với Nga. Khách hàng lớn nhất mua vũ khí Nga là Việt Nam, nhưng với các nước như Malaysia, thiết bị kỹ thuật của Nga, đặc biệt là máy bay có tầm quan trọng mang tính quyết định đến khả năng chiến đấu của quân đội. Đã có những bước đầu tiên theo hướng hợp tác quân sự-kỹ thuật với các đối tác không truyền thống khác — như Thái Lan và thậm chí cả Philippines.

Vũ khí và trang thiết bị quân sự là một trong số ít thị trường Đông Nam Á, nơi Nga có sức cạnh tranh lớn. Vũ khí chất lượng tốt và giá tương đối rẻ cho phép cạnh tranh trong thị trường mới nổi của khu vực, và không kèm theo "các điều kiện " dưới  hình thức những đòi hỏi về chính trị, về tiêu chuẩn của nền dân chủ hay quyền con người.

Diễn đàn Quốc tế “Quân đội – 2015” - Sputnik Việt Nam
Philippines quan tâm tới vũ khí của Nga
Theo ý nghĩa này, mức căng thẳng ngày càng tăng trong khu vực Đông Nam Á sẽ kích thích sự tăng trưởng nhu cầu quốc phòng. Sự lo ngại lẫn nhau giữa các nước trong khu vực buộc họ phải nâng cấp vũ khí của mình, không đặc biệt hy vọng vào sức kiềm chế của luật pháp quốc tế hay dựa trên những tuyên bố hòa bình. Đồng thời việc tiếp nhận viện trợ quân sự của Hoa Kỳ sẽ đánh mất  niềm tin từ phía Trung Quốc và, như chúng tôi đã đề cập, có thể là do một số hạn chế nội bộ. Về phần mình, việc hiện diện của Nga tại đây không làm Bắc Kinh nghi ngại.

Điều quan trọng cần hiểu rằng đối với Nga, các thương vụ vũ khí trong khu vực Đông Nam Á — hiện tại có ý nghĩa  thương mại thuần túy hơn là chính trị. Tuy nhiên, việc xuất khẩu vũ khí vẫn là một công cụ trọng yếu; ảnh hưởng đầy triển vọng của nó về phương diện chính trị không nên đánh giá thấp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала