Trung Quốc là thủ lĩnh TPP? Điều đó cần cho ai?

© AP Photo / Esteban FelixTPP
TPP - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại thành phố Vina del Mar của Chile đã diễn ra cuộc gặp của các quan chức cấp cao đến từ Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore và Việt Nam. Sputnik xin giới thiệu bài phân tích của chuyên viên Piotr Tsevtov về sự kiện này.

TPP - Sputnik Việt Nam
Thiếu Mỹ liệu có TPP?
Chính thức thì cuộc gặp được gọi là Đối thoại cấp cao về các sáng kiến liên kết kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, phần lớn các nhà quan sát đều chú ý đến cuộc gặp bởi thực tế nó ám chỉ khá rõ rằng Trans-Pacific Partnership (TPP)  không muốn cáo chung mà muốn sống, và thủ lĩnh của nhóm này có thể là Trung Quốc.

Như đã rõ, TPP là đứa con tinh thần của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, một bộ phận trong chính sách "tái cân bằng" của ông này ở Đông Nam Á. Obama muốn tạo lập khu vực thương mại tự do tại phần đáng kể ven bờ biển Thái Bình Dương của châu Á cũng như Mỹ. Nền sản xuất của các nước đã ký thỏa thuận về TPP, hiện đang chiếm tới 40% tổng sản phẩm nội địa của thế giới. Chẳng có gì bí mật là Mỹ tạo ra cơ cấu đối tác này trước mũi hai cầu thủ kinh tế lớn khác ở châu Á-Thái Bình Dương là Trung Quốc và Nga, hai nước không được mời tham gia TPP.

Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chối bỏ dự án TPP, động tác ngay lập tức đặt câu hỏi về sự tồn vong của cơ cấu đối tác. Bởi dự án có thể họat động trên cơ sở hợp pháp nếu thỏa thuận có sự phê chuẩn của chí ít là 6 nước với tổng GDP tương đương không dưới 85% tổng sản phẩm nội địa. Thế nhưng nếu không có Hoa Kỳ thì điều đó là không thực tế!

Hoạt động chống TPP - Sputnik Việt Nam
Tương lai TPP sẽ được quyết định tại Việt Nam
Các nhà tổ chức cuộc gặp tại Chile đã mời đại diện Trung Quốc đến họp. Một số quan sát viên coi lời mời này như là đề nghị Trung Quốc tham gia vào TPP và trở thành đầu tàu động lực (còn ai nữa nếu không phải là quốc gia khổng lồ này?). Có tin đồn rằng đề xuất như vậy là do Australia khởi xướng.

Xét theo mọi điều, Trung Quốc đang nhắm đến TPP. Bắc Kinh có nguyện vọng tham gia vào nhiều dự án hội nhập liên kết khu vực. Nhưng liệu Trung Quốc có cần tham gia TPP? Bởi những quy tắc-điều kiện để kết nạp thành viên vào tổ chức này đã do người Mỹ phân định, và Trung Quốc khó lòng đáp ứng trót lọt, trước hết là những quy định liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, chính sách xã hội, và sở hữu trí tuệ.

Nhưng còn đối với những nước khác đã ký kết thỏa thuận về TPP, thế này hay thế khác liệu họ có cần tới thị trường Trung Quốc? Bởi họ đều tính toán nhắm vào thị trường Mỹ. Và thêm một câu hỏi nữa: liệu có nên mời cả Nga vào TPP? Nếu "nên", ta sẽ có một tổng hòa kết hợp hoàn toàn khác. Và quy tắc nội bộ của TPP tương lai sẽ buộc phải thay đổi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала