Phải chăng Ivanka Trump có sức ảnh hưởng đáng kể đối với chính sách của Tổng thống Mỹ?

© AP Photo / Evan VucciDonald và Ivanka Trump
Donald và Ivanka Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đối với Tổng thống Mỹ ý kiến của con gái lớn Ivanka có ý nghĩa khá quan trọng. Như được biết, Ivanka Trump sẽ có ghế tại Nhà Trắng.

Ivanka Trump - Sputnik Việt Nam
Ivanka Trump: "ngôi sao" và "đệ nhất phu nhân" thực sự của tân tổng thống Mỹ
Mặc dù cô sẽ không giữ một vị trí chính thức nào và cũng không được trả lương, con gái của Tổng thống Mỹ sẽ đóng vai trò là cố vấn không chính thức của cha mình về một loạt các vấn đề, theo tạp chí Politico.

Đã từ lâu Ivanka Trump thu hút sự chú ý của công chúng. Người con gái 35 tuổi thông minh và thành đạt, có trình độ giáo dục tuyệt vời, là một doanh nhân thành công trong tập đoàn của bố mình.

Tuy nhiên, liệu con gái của Donald Trump có tầm ảnh hưởng

lớn tới những quyết sách của Tổng thống Hoa Kỳ? Cũng như trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump tiếp tục "chiến đấu" với báo chí, cáo buộc một số phương tiện truyền thông hàng đầu của Mỹ có thái độ thiên vị. Liệu các phương tiện truyền thông và các đối thủ của Donald Trump có cơ sở để tấn công vào ông? Sau đây là quan điểm của ông Fyodor Lukyanov, Tổng Biên tập Tạp chí "Nước Nga trong các vấn đề toàn cầu" trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

— Người Mỹ không có thói quen quở trách các chính khách về chính sách kiểu "cha truyền con nối", bởi vì đã từ lâu ở Mỹ tồn tại nhiều gia tộc chính trị. Ví dụ,  triều đại của nhà Clinton, triều đại của nhà Bush, triều đại Kennedy. Hillary Clinton đã chiếm ghế tại Thượng viện ngay sau khi chồng bà được bầu làm Tổng thống, sau đó bản thân bà cũng đã tham gia vào cuộc đua giành ghế tổng thống. Và điều đó không gây ra sự ngạc nhiên. Ở Mỹ có khá nhiều người chiếm ghế tại Quốc hội bằng cách "cha truyền con nối", họ tiếp tục phát huy những truyền thống của cha ông. Nếu không vi phạm pháp luật và không dẫn đến tham nhũng, ông Trump có quyền bổ nhiệm bất kỳ người nào làm cố vấn của ông. Tất nhiên, sẽ có những người phê phán Tổng thống vì điều đó, nhưng đây chỉ là do thái độ thiên vị.

Ivanka Trump - Sputnik Việt Nam
Bà Merkel nhìn Ivanka Trump như thế nào?

Ivanka Trump đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của cha mình. Thế thì tại sao Donald Trump muốn để con gái của ông giữ vị thế hàng đầu trên chính trường Mỹ ngay bây giờ, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử? Một trong những lý do quan trọng nhất là bởi vì ông Trump đang làm việc trong một môi trường cực kỳ không thuận lợi, ông không có nhiều người đáng tin cậy. Chuyên gia Fyodor Lukyanov nói:

— Trump là một doanh nhân, vì vậy ông thích dựa vào những người đáng tin cậy không chỉ trong hoạt độnhg kinh doanh mà còn những người trong gia đình. Và Ivanka Trump là người phụ nữ có vẻ đẹp trẻ trung, tươi sáng và vóc dáng quyến rũ, biết giao tiếp ứng xử trước công chúng. Vì vậy, nhiều người tin rằng, Ivanka đã được chuẩn bị rất tốt, kể cả để đóng vai trò của đệ nhất phu nhân. Trên thực tế chính con gái lớn của Trump chứ không phải vợ Melania đang đóng vai trò này. Đặc biệt sau khi bà Melania từ chối chuyển đến Washington.

Xét theo mọi việc, Ivanka sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ của đệ nhất phu nhân, phát biểu tại sự kiện công cộng và tham gia các cuộc gặp với những quan chức hàng đầu. Nhiều người đã ngạc nhiên khi thấy con gái của Trump tham gia các cuộc gặp của cha mình với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ivanka Trump - Sputnik Việt Nam
Giá bao nhiêu cho một buổi cà phê chiều với Ivanka Trump?

Ivanka khuyên nhủ cha mình rất khéo léo và đã chứng minh rằng, cô có thể đưa ra lời khuyên phù hợp, không chỉ theo dõi mà còn làm thay đổi quan điểm của người cha về quyền hạn của phụ nữ và vấn đề bảo vệ môi trường. Ví dụ, trong quá trình chiến dịch tranh cử, Donald Trump đã tuyên bố không tán thành Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và hứa sẽ xem xét lại sự tham gia của Hoa Kỳ vào nó. Tuy nhiên, con gái của ông Ivanka đã thuyết phục được người cha không làm như vậy, tờ The Wall Street Journal hoan nghênh quyết định này.

Nói chung, khá nhiều con gái của những nhà lãnh đạo chính trị làm theo truyền thống "cha truyền con nối". Về mặt này có những ví dụ về thành công và không thành công.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала