Thái Hương – Từ cánh đồng hoa hướng dương đến “cánh đồng Tầm vóc Việt”

© Ảnh : ảnh nguồn THBà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH người thay đổi thị trường sữa Việt Nam với sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK
Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH người thay đổi thị trường sữa Việt Nam với sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau hơn 7 năm thần tốc góp phần “kiến tạo cuộc cách mạng sữa tươi” ở Việt Nam, nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á Thái Hương quyết định dấn thân vào một hành trình mới, gian nan hơn. Hành trình ấy muốn thành công, có thể mất nửa đời người: Nâng cao tầm vóc Việt.

Lễ khởi công xây dựng tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH True Milk tại tỉnh Kaluga - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Nga phản ứng thế nào với sáng kiến của người đứng đầu TH True Milk?
Một cái tên chưa bao giờ có trên bản đồ chăn nuôi bò sữa Việt Nam, một đất nước chưa bao giờ hiện diện trên bản đồ bò sữa thế giới, bỗng sở hữu một trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao đoạt kỷ lục Châu Á;

Một địa điểm vô danh trên bản đồ du lịch, vô danh đến nỗi ngay cả người nội tỉnh cũng ít ghé qua, bỗng trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng triệu bước chân du khách muốn được chụp ảnh tự sướng với hoa hướng dương, đồng cỏ và những cô bò cả ngày được tắm mát, ăn "cao lương mỹ vị" và nghe nhạc Beethoven. Tất cả công cuộc "giấc mơ hóa hiện thực" đó được Thái Hương và TH thực hiện trong vòng 7 năm, một bước tiến thần tốc chưa từng có tiền lệ trong ngành sữa.

Khi TH mới ra đời, hoàn toàn chưa có lãi, còn đang phải đối mặt với rất nhiều sóng gió và tình thế cạnh tranh "trên cả khốc liệt", Thái Hương đã kịch liệt phản đối kiểu làm ăn tối ưu hóa lợi nhuận: "Có ai mang theo tiền bạc xuống mồ. Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo".

Mấy năm trước bà tuyên bố: TH chấp nhận một mình tiên phong đi trên con đường từ đồng cỏ sạch, trang trại sạch đến ly sữa tươi sạch: "Vì hướng đi như thế, tôi không có đối thủ". Nhiều năm liền Thái Hương kiên trì đòi hỏi các cơ quan quản lý phải thúc đẩy sự minh bạch bằng cách yêu cầu nhà sản xuất ghi rõ tính chất sữa, chất lượng sữa, nguồn gốc sữa trên bao bì, để người tiêu dùng không bị lạc trong ma trận nhập nhèm.

con bò - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn Việt TH True Milk có thể đầu tư hơn 1,5 tỷ USD để chăn nuôi bò sữa ở Viễn Đông
Khi người nông dân uất ức đổ sữa ra đường, bà đăng đàn vạch trần sự thật: Giá sữa bột thế giới đã giảm một nửa nên một số nhà sản xuất đã tích cực mua sữa bột về pha thành sữa nước, chứ không quan tâm thu mua sữa tươi của người nông dân: "Lợi nhuận dễ làm người ta mờ mắt. Không có cái tâm làm trụ trong kinh doanh, người ta sẽ làm hại cộng đồng".

Trong một diễn đàn Kinh doanh do tạp chí tài chính Forbes tổ chức năm 2015, các nhà báo hỏi bà: "TH đầu tư quy mô lớn như thế thì lợi nhuận thu về như thế nào?", Thái Hương cười rất tươi: "Ngay khi dòng sữa tươi sạch đầu tiên ra lò, chúng tôi đã có lợi nhuận rất lớn: Đó là sức khỏe cộng đồng. Hủy hoại sức khỏe người Việt thì doanh nghiệp có lãi ngàn tỉ cũng nên hổ thẹn." 7 năm qua, hơn 20 triệu ly sữa trị giá hơn 240 tỉ đồng đã được TH trao tặng cho trẻ em nghèo.

Năm 2016 Chính phủ chính thức phê duyệt Chương trình Sữa học đường. Đây là bước đột phá lớn trong kế hoạch tổng thể nâng cao thể trạng tầm vóc của người Việt.

Lễ khởi động dự án đầu tư của tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH True Milk - Sputnik Việt Nam
Từ tình yêu với Pavel Korchagin - đến dự án đầu tư hàng tỷ
Nhưng ít ai biết, nhiều năm liền Thái Hương đã tiên phong miệt mài, kiên trì góp sức cho chính sách lớn này. TH cùng Viện dinh dưỡng Việt Nam tiến hành thử nghiệm lâm sàng uống sữa học đường trên hơn 3.600 học sinh và phải mất đến 3 năm, trải qua 82 cuộc họp TH mới hoàn thiện được bộ quy chuẩn về sữa học đường: "Sữa tươi sạch thôi không đủ, sữa học đường phải là sữa được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, phù hợp thể trạng và lứa tuổi trẻ em Việt Nam."

Thái Hương lập cả Đề án Sữa học đường gửi lên các cấp có thẩm quyền, vận động không mệt mỏi. Bà kêu gọi những người có tên tuổi vào cuộc để người Việt không thể chậm trễ hơn nữa trong công cuộc chấn hưng thể lực, trí lực vốn thua sút rất xa bạn bè thế giới.

"Nếu không hành động quyết liệt vì tầm vóc Việt ngay từ hôm nay, thì mong ước rất giản dị như của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân trong Lễ phát động Chương trình Sữa học đường: Đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước, Việt Nam ra khỏi danh sách nước có người dân thấp còi, cũng khó thành hiện thực" — bà chia sẻ.

"Trẻ em Việt Nam phải giống như những bông hoa hướng dương, phải được chăm bón và lớn lên mạnh mẽ, khỏe khoắn, kiêu hãnh dưới ánh mặt trời. Tôi mong ngày càng có nhiều người đồng hành với chúng tôi trên con đường ươm mầm, chăm bón "những cánh đồng hoa hướng dương tương thế hệ trẻ" để người Việt sớm sánh vai các cường quốc năm châu cả về tầm vóc lẫn trí tuệ. Thời gian không chờ đợi, chậm phút nào là thế hệ trẻ thiệt thòi chừng ấy" — Thái Hương nói.


Nguồn: Tri Thức trẻ

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала