Nghị sĩ châu Âu: "Thấy một Syria không hiện hữu trong báo chí của chúng tôi"

© Sputnik / Rustam BuzanovThành phố Damascus
Thành phố Damascus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nghị sĩ Nga và châu Âu, trong đó có Chủ tịch PACE Pedro Agramunt Font de Mora), đã hoàn thành chuyến thăm Syria. "Những gì đang diễn ra trên thực tế rất khác biệt với các bài viết của phương tiện truyền thông châu Âu và Cộng hòa Czech", - một thành viên phái đoàn, đại biểu Nghị viện châu Âu Jaromír Kohlíček nói với phóng viên Sputnik Česká.

"Một trong những nhiệm vụ chính của chuyến đi là cuộc gặp ông Bashar al-Assad. Cùng với các đại biểu Duma Quốc gia Nga, chúng tôi muốn thảo luận với Tổng thống Syria về đề nghị những hoạt động tiếp theo nhằm khắc phục  hòa bình các cuộc xung đột. Nhiệm vụ thứ hai của chúng tôi là thăm Aleppo. Tôi chưa bao giờ phải nhìn thấy một thành phố bị hủy diệt đến mức ấy. Khi chúng tôi xem xét các đường dây và trạm phân phối điện bị phá hoại, tôi hiểu ra rằng tôi chưa bao giờ thấy một thành phố lớn phải đối mặt với vấn đề hệ trọng như nguồn cung cấp nước và điện. Tôi thực sự hết sức ngạc nhiên khi được biết rằng tại các phần bị hư hại nghiêm trọng của thành phố, như phía đông Aleppo, nay đã có các trường học bắt đầu làm việc. Chúng tôi đến thăm một trường học, nơi bất chấp những thiệt hại đáng kể, đã dạy và học được sáu tuần lễ. Chúng tôi đã được thông báo rằng tổng cộng ở Aleppo có 36 trường như vậy".

Những người lính của Syria gần tổ hợp công trình lịch sử và kiến trúc của Palmyra cổ đại ở tỉnh Homs,Syria . - Sputnik Việt Nam
Lực lượng dân chủ Syria bác bỏ thông tin về đập Tabqa bị hư hỏng
"Cần ghi nhận rằng vô cùng thú vị khi được thấy những gì diễn ra trong thành phố. Chúng tôi đã có mặt ngay tại địa điểm sự kiện. Khi bạn xuống xe buýt và đi qua trường học, địa bàn từng được bao quanh bởi bức tường cao hai mét, còn bây giờ trên tường vô số những lỗ hổng lớn, hay khi bạn đi ngang những  ngôi nhà do kết quả của bom đạn bây giờ chỉ còn trơ lại kết cấu sắt-bê tông nham nhở, khi các tướng lĩnh Syria và quân đội Nga, suốt một thời gian dài tiến hành hoạt động nhân đạo trong thành phố báo với phái đoàn rằng hiện nay mới chỉ rà phá bom mìn ở phần ngoài Aleppo, và họ còn rất nhiều công việc phải làm ở những phần khác của thành phố, khi người ta chỉ cho bạn thấy khu nghĩa địa Kito giáo vừa được gỡ mìn một tuần trước, và khi trên đường từ sân bay bạn nhìn thấy ngôi nhà đầy vết đạn chi chít… — những cái đó không thể dùng lời nào để diễn tả nổi!".

"Tôi đã chăm chú quan sát cách quân đội Nga thực hiện hai nhiệm vụ mà họ kể với chúng tôi. Việc đầu tiên là yểm trợ từ trên không. Một số đồng nghiệp của chúng tôi hỏi đi hỏi lại mấy lần rằng quân Nga có trực tiếp chiến đấu không, và họ luôn trả lời rằng chiến sự do quân đội Syria tiến hành. Quân đội Nga, trước hết đảm bảo yểm trợ từ trên không, và thứ hai là cung cấp hỗ trợ nhân đạo. Điều này khiến tôi ngạc nhiên, bởi ở các nước EU người ta không hề nói đến! Một bộ phận quân đội Nga tham gia các hoạt động thuần túy nhân đạo, cố gắng dành sự giúp đỡ và hiệp lực hoàn thành công việc với một số chiến binh, những người kẹt lại giữa quân đội Syria và các nhóm vũ trang khác nhau".

ГЭС в Сирии - Sputnik Việt Nam
Đập lớn nhất của Syria có nguy cơ sụp đổ
"Hoạt động nhân đạo của quân đội Nga được tổ chức tuyệt hảo. Tôi nghĩ rằng rất nên kể về chuyện này! Và nên nhắc đến quy mô tàn phá khủng khiếp ở các phần của Aleppo. Ngay cả trong tòa Thị chính, nơi chúng tôi gặp các Tỉnh trưởng và Thị trưởng Aleppo, một số cửa sổ được che bằng vải nhựa, những sợi dây điện mắc tạm nói lên rằng đang diễn ra hoạt động chiến sự ở ngay gần tòa nhà. Sát bên cạnh là ngôi nhà, mà một căn hộ phủ tấm bạt với lỗ hổng lớn trên bức tường bê tông vì đã trúng đạn. Từ những căn hộ khác, người dân Syria nhô ra vẫy tay chào khi chúng tôi ngang qua trên xe buýt, và lúc họ thấy phái đoàn khá đông, thì dân địa phương phất lên một lá cờ còn các trẻ em reo hò hoan nghênh chúng tôi. Đám trẻ sẽ học ở trường phía Đông Aleppo, nơi bạn thấy những tòa nhà bị phá toang xung quanh, còn một căn nhà trong đó dùng làm trường để dạy cho trẻ em đến học. Và lại là các quân nhân Nga phân phát thực phẩm cho trẻ em. Trong sự trợ giúp mà Nga dành cho, các trẻ em địa phương còn nhận được cả đồ dùng học tập. Chúng tôi nghe giải thích rằng người Syria được hỗ trợ không chỉ từ Nga mà còn từ  Belarus, Kazakhstan, Serbia… Điều đó khiến tôi rất vui mừng. Ở nước chúng tôi hầu như không ai nói chuyện này. Trên các phương tiện truyền thông châu Âu chỉ xuất hiện thông báo rằng tình hình nhân đạo ở Aleppo hết sức nghiêm trọng và một số tổ chức chỉ trích gay gắt…".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала