Liệu bà Carrie Lam có đủ năng lực để đoàn kết người dân Hồng Kông?

© AP Photo / Kin CheungCarrie Lam
Carrie Lam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (hay Carrie Lam), 59 tuổi, được bầu làm lãnh đạo Hồng Kông nhiệm kỳ 5 năm tới. Hầu như không ai nghi ngờ về thắng lợi của ứng cử viên Carrie Lam được Bắc Kinh hậu thuẫn.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Lâm nói rằng, nhiệm vụ ưu tiên của bà là đoàn kết lại xã hội mà bây giờ Hồng Kông đang bị phân cực và chia rẽ nghiêm trọng. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Andrey Karneev, Phó Giám đốc Viện các nước châu Á và châu Phi, thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Mátxcơva (MGU), bình luận về tình hình chính trị tại Hồng Kông sau cuộc bầu cử.

Hong Kong - Sputnik Việt Nam
Những người tị nạn từng che giấu Snowden tại Hồng Kông sống trong nỗi lo bị bắt giữ
Bà Lâm, nữ đặc khu trưởng đầu tiên ở Hồng Kông, sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 7. Năm nay, vào ngày này cũng sẽ kỷ niệm 20 năm ngày Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc. Đã có tin rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến dự lễ kỷ niệm. Và cuộc gặp của ông với bà Lâm sẽ mang tính biểu tượng, sẽ là điểm khởi đầu sự phát triển tình hình ở Hồng Kông dưới chính quyền mới. Có thể nói chắc chắn rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tuyên bố ủng hộ và tin vào hoạt động của bà Lâm. Nhưng, tương lai có vẻ khá phức tạp, bởi vì bà Lâm sẽ phải đối mặt không chỉ với nhiều vấn đề xã hội và kinh tế, mà còn với sự phân cực chính trị đang trở thành gay gắt hơn.

Bắc Kinh lo ngại về việc phong trào thanh niên cực đoan đòi quyền lực địa phương (Localism) đang hoạt động ngày càng tích cực ở Hồng Kông. Phong trào này đã ra đời sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ vào năm 2014. Vì thế, ý tưởng xây dựng sự đồng thuận trong xã hội Hồng Kông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với bà Lâm. Trong bài phát biểu đầu tiên sau chiến thắng trong cuộc bầu cử, bà Lâm tuyên bố: "Hồng Kông — ngôi nhà chung của chúng ta —đang phải vượt qua những khó khăn do những bất đồng nghiêm trọng và rất nhiều mâu thuẫn. Ưu tiên của tôi sẽ là vượt khỏi sự chia rẽ và đoàn kết lại xã hội chúng ta để tiến lên phía trước, ". Bà Lâm hứa sẽ gặp gỡ với đại diện các lực lượng chính trị khác nhau để tìm ra một cơ chế tham vấn thường xuyên.
Một mặt, bà Lâm đã đắc cử với số phiếu áp đảo. Bà giành được 777 phiếu, hơn hẳn đối thủ chính của bà là ông Tăng Tuấn Hoa được 365 phiếu. Ứng viên còn lại trong cuộc đua tam mã là cựu thẩm phán Hồ Quốc Hưng chỉ nhận được 21 phiếu. Phe đối lập đã chỉ trích bản thân thủ tục bầu đặc khu trưởng. Trong thời gian bỏ phiếu đã có nhiều cuộc biểu tình quần chúng, những người tham gia đòi dân chủ hóa quyền bầu cử và phản đối Bắc Kinh can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông.

Trump và Kim Jong-un   gặp nhau  trên phố Hồng Kông (Video) - Sputnik Việt Nam
"Trump" và "Kim Jong-un" gặp nhau trên phố Hồng Kông (Video)
Một dấu hiệu đáng lo ngại là ngay sau cuộc bầu cử, những người đã tổ chức biểu tình đòi dân chủ vào mùa thu năm 2014 tại Hồng Kông đã được cảnh sát thông báo là sẽ bị buộc tội vì đã tham gia các cuộc biểu tình. Theo tờ báo "South China Morning Post", họ có thể bị bắt và truy tố. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình hình trong thời gian quá độ, mặt khác — không phải vì lợi ích của các nhà chức trách nếu trong thời gian chuyển giao quyền lực phe đối lập sẽ có cái cớ mở rộng phong trào phản đối. Nếu trong hoàn cảnh khó khăn như vậy bà Lâm xây dựng được sự đồng thuận, nếu thuyết phục được công chúng về việc bà có khả năng giải quyết các vấn đề xã hội gay gắt ở Hồng Kông, thì bà sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho công việc của mình ở cương vị đặc khu trưởng. Hiện nay sự ủng hộ của cộng đồng là đặc biệt quan trọng bởi vì theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử, bà Lâm tụt sau ông Tăng Tuấn Hoa. Bắc Kinh cũng sẽ chú ý theo dõi những hành động đầu tiên của Carrie Lâm, đối với họ điều quan trọng nhất lả duy trì sự ổn định ở Hồng Kông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала