Chi tiết từ cuộc điều tra vụ sát hại cựu nghị sĩ Voronenkov do phía Nga thực hiện

© Sputnik / Alexey VovkCựu đại biểu Duma Quốc gia Voronenkov bị giết ở Kiev
Cựu đại biểu Duma Quốc gia Voronenkov bị giết ở Kiev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ủy ban Điều tra Nga dự định sẽ thẩm vấn người thân và bạn bè của cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Denis Voronenkov, người bị ám sát tại Kiev, - báo Kommersant đưa tin.

Trước đó, một nguồn tin của Sputnik có nói rằng, Ủy ban Điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về cái chết của ông Voronenkov.

Denis Voronenkov và Maria Maksakova - Sputnik Việt Nam
Vợ ông Voronenkov lần đầu tiên bình luận về vụ chồng bị bắn chết
Báo Kommersant viết rằng, vụ án được khởi tố theo lệnh của Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga, trên cơ sở Điều 12 Bộ luật Hình sự cho phép qui kết trách nhiệm gây tội ác ở nước ngoài chống lại lợi ích của Nga và công dân Nga.

"Khi nhận quốc tịch Ukraina, ông Voronenkov đã không bị tước quyền công dân Nga. Những phát ngôn của các đại diện chức trách Ukraina cho rằng tội ác nhằm vào ông Voronenkov mang "dấu vết Nga" đã chĩa vấn đề này vào lợi ích của LB Nga," — tờ báo cho biết.

Trong tương lai gần, các nhà điều tra muốn thẩm vấn bạn bè và người thân ông Voronenkov ở Nga. Văn phòng Tổng Công tố Nga cũng sẽ gửi đến Kiev một số câu hỏi về cuộc điều tra vụ sát hại.

Denis Voronenkov rời Nga từ năm ngoái cùng với vợ Maria Maksakova, cũng là cựu đại biểu Duma Quốc gia và nhanh chóng trở thành công dân Ukraine. Cựu nghị sỹ giải thích lý do rời bỏ Nga vì nguyên nhân chính trị, tuy nhiên Ủy ban điều tra thấy Voronenkov nỗ lực ra đi để thoát khỏi điều tra: cựu nghị sỹ bị bắt vắng mặt về tội chiếm tòa nhà tại Moskva với giá năm triệu đô la.

Cựu đại biểu Duma Quốc gia Voronenkov bị giết ở Kiev - Sputnik Việt Nam
Bộ Nội vụ Ukraina nêu tên nghi phạm giết Voronenkov
Sau khi chuyển đến Kiev, ông Voronenkov đã đưa ra một loạt tuyên bố về đời sống chính trị của Nga và hứa với Viện Kiểm sát Ukraina sẽ  làm chứng chống lại cựu tổng thống Viktor Yanukovych. Đồng thời, Voronenkov và Maksakova tuyên bố rằng họ bị cưỡng bức bỏ phiếu tại Duma Quốc gia về việc Crưm sát nhập với Nga. Thư ký báo chí của Tổng thống Dmitry Peskov phủ nhận những cáo buộc này và nói rằng cuộc bỏ phiếu là tự nguyện.

Tổng thống Ukraina Piotr Poroshenko gọi vụ giết cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Denis Voronenkov là "một hành động khủng bố nhà nước từ phía Nga".

Matxcơva cho rằng tuyên bố về dấu vết của Nga trong vụ giết cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Denis Voronenkov  là hoàn toàn vô lý và hi vọng rằng tất cả những kẻ tham gia vụ án mạng sẽ bị phát hiện, phát ngôn viên của Tổng thống Nga,  Dmitry Peskov tuyên bố.

Sau tuyên bố của Tổng thống Ukraina Piotr Poroshenko về vụ giết cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Denis Voronenkov tại Kiev, Matxcơva không có nghi ngờ rằng Kiev sẽ làm mọi thứ để không một ai và không bao giờ có thể phát hiện ra sự thật, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала