Huyền thoại Nga can thiệp bầu cử đã được chuẩn bị từ 5 năm trước

© AP Photo / Susan WalshRichard Burr và Mark Warner
Richard Burr và Mark Warner - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Báo cáo bằng lời đầu tiên về tiến độ điều tra các cáo buộc Moskva can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã được trình bày tại Quốc hội Mỹ.

Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers - Sputnik Việt Nam
12 báo cáo lố bịch nhất của Quốc hội Mỹ về “hoạt động gián điệp của Nga"
Chủ nhiệm Ủy ban đặc biệt Thượng viện Mỹ, ông Richard Burr cho biết các chuyên gia đã nghiên cứu một phần đáng kể trong số hàng ngàn trang tài liệu mật. Đồng thời, theo ông cuộc điều tra mới trong giai đoạn đầu và thực hiện bất kỳ kết luận vào lúc này sẽ là "điên rồ".

Theo nhà nghiên cứu chính trị Mỹ Mikhail Sinelnikov-Orishak, huyền thoại do báo chí Mỹ dựng lên và được Đảng Dân chủ điều khiển về sự can thiệp của Nga vào bầu cử đã bắt đầu tồn tại độc lập, không phụ thuộc có hay không các dữ kiện cụ thể.

"Đã có hàng ngàn tuyên bố được thực hiện bởi những nhân vật quan trọng khác nhau, hay đúng hơn là những nhân vật cố chứng tỏ mình quan trọng. Những tờ báo ra vẻ có uy tín viết hàng nghìn bài báo, nhiều chương trình truyền hình. Bầu không khí hâm nóng căng thẳng… Chả nhẽ sau đó lại không tìm thấy gì, tất cả đều vô ích? Không thể nào. Câu chuyện này đã bắt đầu tự nó tồn tại," — ông Mikhail Sinelnikov-Orishak nói với đài Sputnik.

Theo ông, những người tạo ra huyền thoại không hề bối rối khi thiếu những bằng chứng ủng hộ sự khẳng định của họ.

Giám đốc FBI James Comey - Sputnik Việt Nam
Giám đốc FBI từng muốn đích thân tố “sự ảnh hưởng của Nga” trước bầu cử

"Sẽ giống trong câu chuyện tiếu lâm: "hoặc nó đã cướp của người ta, hoặc người ta đã cướp của nó, nói chung là câu chuyện rất mờ ám." Sẽ không có bất cứ cơ sở để đưa ra những kết luận chống Nga nhưng họ vẫn bảo lưu lập trường là trong bất cứ trường hợp Nga đều đã can thiệp bầu cử. Đáng tiếc là thiếu bằng chứng. Nhưng huyền thoại đã ra đời," — ông Mikhail Sinelnikov-Orishak nhận xét.

Nhà khoa học chính trị nghiêng về ý kiến đây là "chiêu bài chuẩn bị thông thường" của Đảng Dân chủ.

"Đảng Dân chủ trước đây cũng đã tìm cách tung ra huyền thoại "sự can thiệp của Nga". Ít ai còn nhớ trước lần tranh cử thứ hai của ông Obama, The New York Times đã viết về Mitt Romney (ứng cử viên tổng thống năm 2012 của Đảng Cộng hòa) rằng, con trai ông đến Moskva và hình như đã tiến hành một số cuộc đàm phán bí mật, người Nga đang muốn can thiệp và lôi kéo đảng Cộng hòa ủng hộ họ. Mọi chuyện đã lắng xuống vì ông Obama tái đắc cử. Giờ đây, chiến thắng về tay ông Trump và tất cả như được tua lại," — Mikhail Sinelnikov-Orishak nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала