Việt Nam: Nên chăng trang bị Delilah Israel cho Su-30

© East News / Zheng HuansongSu-30
Su-30 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Báo Mỹ The Drive có bài viết về những đồn đoán rằng Việt Nam đang đàm phán với Israel về việc cung cấp tên lửa đa nhiệm Delilah trang bị cho tiêm kích Su-30 do Nga sản xuất.

Dẫn số liệu từ nhà sản xuất IMI của Israel, báo Mỹ cho biết, tên lửa Delilah được thiết kế với hệ thống định hướng GPS, cùng với bộ phận lái tự động cho việc điều hướng, sau đó có thể chuyển sang hình ảnh hồng ngoại hoặc hình ảnh CCD trong giai đoạn cuối.

Tên lửa Delilah thực hiện những tính năng này thông qua liên kết dữ liệu cho phép con người kiểm soát tên lửa tấn công mục tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc người kiểm soát hệ thống vũ khí ở một máy bay cách xa 150 dặm vẫn có thể điều hướng tên lửa linh hoạt, khiến Delilah tấn công chính xác mục tiêu.

Với đặc điểm này, tên lửa Delilah có thể thay đổi mục tiêu tấn công ngay cả khi được phóng đi bởi người kiểm soát có thể cho tên lửa này bay qua đường ống thông hơi hoặc vào cửa sổ của tòa nhà thay vì tấn công từ phía trước hoặc một hướng đã xác định trước đó.

Su-30MK2 - Sputnik Việt Nam
Biển Đông: Tên lửa Việt Nam sẽ buộc kẻ địch trả giá đắt nếu làm liều

Là tên lửa đa nhiệm hàng đầu thế giới, vì vậy ngoài khả năng tấn công mục tiêu cố định, Delilah còn có thể tấn công chính xác mục tiêu đang di chuyển. Chính vì vậy, Israel còn sử dụng loại tên lửa này vào nhiệm vụ chống hạm.

Theo The Drive, sự khác biệt lớn nhất của Delilah là nó có thể giảm tốc độ động cơ để tiết kiệm nhiên liệu và bay quanh nơi có mục tiêu để xác định chính xác. Ngoài ra, Delilah có tự hủy nếu người kiểm soát không tìm thấy mục tiêu.

Cùng với tính năng con người kiểm soát, tên lửa Delilah có thể tấn công nhiều mục tiêu tự động chỉ với hệ thống dẫn đường GPS hoặc INS. Tuy nhiên, khả năng đặc biệt của Delilah chưa dừng lại ở đó bởi nó còn có thể dùng để chế áp phòng không đối thủ nếu bay ở khu vực tên lửa này đi qua trong một thời gian nhất định.

Trong trường hợp phát hiện ra tín hiệu radar của đối phương, lập tức Delilah sẽ lao vào tấn công. Với kích thước khá nhẹ nên ngoài chiến đấu cơ tên lửa này còn có thể tích hợp lên trực thăng tấn công. Không chỉ có vậy, tên lửa này còn có thể nhận dạng mục tiêu tự động và khả năng lập bản đồ tọa độ để thay thế sự can thiệp của con người trong từng nhiệm vụ.

The Drive cho rằng, Delilah là loại tên lửa đa nhiệm rất mạnh, nó có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trên chiến trường và tạo ra ưu thế lớn khi tác chiến trên không. Đặc biệt, tên lửa này hoàn toàn phù hợp với một lực lượng Không quân không quá lớn nhưng đòi hỏi đa nhiệm vụ.

Việt Nam đàm phán mua

Theo tờ Flightglobal, Việt Nam đang muốn mua tên lửa hành trình không đối đất Delilah do Israel sản xuất trang bị cho tiêm kích Su-30. Theo nguồn tin này, loại tên lửa hành trình này đã được phía Việt Nam thảo luận với ông Yitzhak Aharonovitch, Chủ tịch Tập đoàn IMI của Israel tại Hà Nội vừa qua.

Delilah - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ mua vũ khí tấn công mặt đất đáng sợ nhất của Israel (Video)
Dù không thông báo về kết quả cuộc thảo luận nhưng động thái này cho thấy, Israel đang trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Dù thông tin Việt Nam đàm phán mua tên lửa Delilah chưa được xác thực nhưng theo Đại tá Makar Aksenenko, PTS khoa học quân sự Nga, việc trang bị các loại vũ khí phi tiêu chuẩn cho máy bay chiến đấu Su dẫn đến những thay đổi trong kết cấu và trang thiết bị của máy bay. Và ở đây có những vấn đề nghiêm trọng, — chuyên gia Nga cảnh báo.

Tất cả những khách hàng từng cố gắng cải thiện kỹ thuật của Nga mà không tương tác với các nhà sản xuất chỉ đơn giản không còn có khả năng được cấp dịch vụ bảo trì các hệ thống phức tạp này.

Phương án tốt nhất là nên tiếp tục sử dụng tối đa các loại vũ khí tiêu chuẩn cũng như các loại vũ khí tiềm năng được phép sử dụng trên máy bay chiến đấu do Nga chế tạo.

 

Nguồn: baodatviet.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала