Chuyên gia quân sự: Gia tăng căng thẳng ở Biển Đen

© Sputnik / The press service of the Ministry of defense of the Russian FederationTàu tên lửa trên đệm không khí “Samum” trong cuộc tập trận “Hợp tác trên biển -2015” ở Địa Trung Hải.
Tàu tên lửa trên đệm không khí “Samum” trong cuộc tập trận “Hợp tác trên biển -2015” ở Địa Trung Hải. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các tàu tên lửa và tàu tuần dương của Hạm đội Biển Đen Nga tại căn cứ hải quân ở Crưm bắt đầu cuộc tập trận, ttổ chức bắn tên lửa các mục tiêu trên biển và trên không, - Đại úy Hải quân Vyacheslav Trukhachev, người phụ trách về hỗ trợ thông tin Hạm đội Biển Đen nói với các phóng viên hôm thứ Tư.

Hạm đội Biển Đen - Sputnik Việt Nam
Hạm đội Biển Đen đã tiến hành bắn tên lửa tại Crưm
Ông giải thích rằng, trong quá trình diễn tập lực lượng sẽ "khẳng định sự sẵn sàng của từng tàu thực hiện các nhiệm vụ trên biển." "Các thủy thủ đoàn đã thao tác tổ chức neo đỗ tại bãi đậu không được bảo vệ, tiến hành bài tập phòng không," — ông Trukhachev cho biết.

Các bài tập chiến đấu được tàu hỏa tiễn đệm khí Samum, tàu tên lửa Mirazh và tàu tên lửa nhỏ P-239 thực hiện cùng lúc.

Theo kế hoạch, các tàu đã tiến hành bắn pháo và tên lửa phòng không. Có cả sự tham gia của các máy bay ném bom Su-24M và thủy phi cơ chống hạm Be-12 Không quân Hải quân Hạm đội Biển Đen.

Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov, Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháo — Tên lửa Nga lưu ý với đài Sputnik rằng, Nga không thể không phản ứng với việc NATO tăng cường hiện diện trong khu vực.

Tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M - Sputnik Việt Nam
Hạm đội Biển Đen cần có hệ thống tên lửa phòng không lục quân Buk nhằm mục đích gì?

"Chỉ có thể giải thích việc tổ chức những hoạt động như vậy tại Biển Đen là do những gia tăng căng thẳng hiện nay trong khu vực. NATO đang tích cực hoạt động, tại các eo biển và vùng nước của Biển Đen thường xuyên có các cuộc diễn tập của hạm đội NATO, trên lãnh thổ Romania và Bulgaria triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa với khả năng phòng thủ lẫn tấn công. Tất cả những điều này đều làm ban lãnh đạo của chúng ta quan tâm," — ông Konstantin Sivkov cho biết ý kiến trên đài Sputnik.

Ông không loại trừ khả năng các nước NATO đi tới xung đột cục bộ với Nga. Và trong trường hợp này Liên bang Nga cần chứng minh tiềm năng chiến đấu của mình.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion - Sputnik Việt Nam
Nga đã cho triển khai các tổ hợp Bastion ở Biển Đen

"Trong điều kiện hiện nay, khi Nga sở hữu kho vũ khí hạt nhân hùng hậu mà Mỹ và NATO không có khả năng vô hiệu hóa thì họ sẽ chưa hành động xung đột quân sự trực tiếp với Nga. Nó không phải là những kẻ muốn tự sát. Nhưng những mâu thuẫn mang tính cục bộ ở một số vùng, không vượt quá giới hạn sử dụng vũ khí hạt nhân thì họ có thể dễ dàng triển khai. Để kiềm chế những xung đột như vậy, các lực lượng của chúng ta đang tổ chức phô trương khả năng chiến đấu," — chuyên gia quân sự nói.

Nói chung theo ông, Biển Đen đã trở thành một khu vực có tiềm năng xung đột lớn.

"Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên: cuộc xung đột ở Ukraina chưa được giải quyết, định hướng chiến lược phía tây nam là hướng ngắn nhất để tấn công tất cả các mục tiêu của Nga, sát cạnh có Gruzia và những tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết với Abkhazia và Nam Ossetia, cũng gần đó là Nagorno-Karabakh, là Syria đang có chiến tranh… Có nghĩa, đây là khu vực với mức độ căng thẳng cực kỳ cao," — ông Konstantin Sivkov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала