Vì sao ông Erdogan sống giữa tranh của họa sĩ biển Aivazovsky?

© Sputnik / Владимир Вдовин / Chuyển đến kho ảnhРепродукция картины "Бриг "Меркурий", атакованный двумя турецкими кораблями"
Репродукция картины Бриг Меркурий, атакованный двумя турецкими кораблями - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong nhiều tấm ảnh chụp các buổi tiếp khách chính thức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, có thể thấy rõ tường phòng trong dinh thự treo tranh về Istanbul của bậc thầy họa sĩ vẽ biển người Nga Ivan Aivazovsky.

Một số chuyên gia đã nhận xét không hề ngẫu nhiên khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bao quanh mình những bức tranh của Aivazovsky. Ông Bulent Ozukan, giám đốc triển lãm Aivazovsky ở Istanbul đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik về nguyên nhân các tác phẩm của họa sĩ được đánh giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc triển lãm media thường xuyên trình bày 400 tranh về biển đã được khánh thành tại Istanbul năm 2015. Vào năm 2017, thế giới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Ivan Aivazovsky.

"Như đã biết, Aivazovsky rất gắn mối với Thổ Nhĩ Kỳ, một số nhà nghiên cứu tiểu sử của họa sĩ nêu quan điểm ông là người có gốc gác Turkic. Aivazovsky đã vẽ hơn 200 bức sơn dầu về Istanbul được người Thổ Nhĩ Kỳ ngưỡng mộ và trân trọng. Đáng ngạc nhiên là trong số các họa sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chưa một ai có được con số tác phẩm lớn như vậy về thành phố. Đó là lý do cho vị trí quan trọng của Aivazovsky và tranh của ông trong nền mỹ thuật Thổ Nhĩ Kỳ," — ông  Bulent Ozkan cho biết trong cuộc phỏng vấn.

​Đề cập đến sự nổi bật của tranh Aivazovsky ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ozukan nhấn mạnh:

"Chúng tôi đã thống kê rằng, các cơ quan nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu khoảng 41 tranh của họa sĩ. Trong số này có 10 tranh treo tại dinh tổng thống, 21 tranh trong cung điện các vua Ottoman, 10 bức trưng bày tại các bảo tàng biển và quân sự trong nước. Như chúng tôi đã phát hiện, còn hơn 10 tranh của họa sĩ đang nằm trong các bộ sưu tập cá nhân ở Istanbul. Chúng tôi đã tìm hiểu về lịch sử của 60 bức tranh Aivazovsky ở Thổ Nhĩ Kỳ."

​Bình luận về sự hiện diện của tranh Aivazovsky trong những tấm ảnh hội đàm chính thức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. T. Erdogan, ông Ozukan nói:

"Tuy sự say mê nghệ thuật hội họa tồn tại trong các thời kỳ lịch sử Ottoman và Cộng hòa, nhưng giới quân vương và lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không mấy quan tâm đến nghệ thuật như ở phương Tây. Vì vậy, rất quan trọng đối với chúng tôi là các bức tranh Aivazovsky đã có được vị trí vững trãi trong trang trí nội thất cung điện Ottoman và sau này là trong các cơ quan chính phủ. Sau khi Cung Topkapi biến thành bảo tàng, tài sản khổng lồ của cung điện này được chuyển cho kho lưu trữ Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc hội quản lý một phần quan trọng bộ sưu tập các tranh Aivazovsky. Tôi cũng lưu ý khi thường xuyên bắt gặp vài bức của Aivazovsky trong các tấm ảnh chụp cuộc gặp chính thức tại dinh cơ Tổng thống Erdogan. Từ đây có thể nói, nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đề cao các tác phẩm của họa sĩ vẽ biển Ivan Aivazovsky, coi sự nghiệp sáng tác của ông như một nhân tố uy tín quốc gia," — ông Ozukan nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала