Lưu ý của chuyên gia về vụ nổ ở St Petersburg

© REUTERS / Anton Vaganovnạn nhân vụ nổ trong tàu điện ngầm Saint-Peterburg
nạn nhân vụ nổ trong tàu điện ngầm Saint-Peterburg - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau vụ nổ trong tàu điện ngầm của Sankt-Peterburg cơ quan chức năng của Nga đã khởi tố vụ án về tấn công khủng bố, - như bà Svetlana Petrenko đại diện chính thức của Ủy ban Điều tra nói với các phóng viên.

Vụ nổ xảy ra ngày thứ Hai trong đoạn nối giữa các ga "Quảng trường Sennaya" và "Viện Công nghệ" trên tuyến màu xanh của hệ thống tàu điện ngầm Sankt-Peterburg. Ngoài ra, theo thông báo, còn phát hiện và vô hiệu hóa thêm một quả bom tự chế nữa tại ga "Quảng trường Vosstaniya".

Theo dữ liệu sơ bộ,  có 11 người chết và mấy chục người khác bị thương. Tại hiện trường đang triển khai công việc của nhóm điều tra khẩn cấp.

Tại Sankt-Peterburg công bố ba ngày để tang kể từ thứ Ba.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính quyền St. Petersburg thi hành  mọi biện pháp cần thiết  dành hỗ trợ cho thân nhân của những người thiệt mạng và bị thương do vụ nổ trong tàu điện ngầm, — như thông báo trên trang web của điện Kremlin.

nạn nhân vụ nổ trong tàu điện ngầm Saint-Peterburg - Sputnik Việt Nam
Nổ trong tàu điện ngầm Saint-Peterburg (Video, Ảnh)

Chủ tịch Hiệp hội quốc tế của các CCB  đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố "Alpha",  thành viên Viện Cộng đồng Nga, ông Sergey Goncharov phát biểu trên Radio Sputnik đã nhận xét về  một số yếu tố đáng chú ý.

"Hiện thời chúng ta mới chỉ có thể suy đoán theo những bằng chứng gián tiếp, có thể thấy trong những đoạn băng video. Thứ nhất, sự hư hại của toa tàu và số lượng các nạn nhân nói lên rằng thiết bị nổ có ở chính xác bên trong toa tàu. Thứ hai, đã có cuộc gọi báo tin về cái gói hoặc chiếc túi  khả nghi đặt tại các ga tàu ​​điện ngầm khác. Điều đó nói lên rằng đã có cố gắng đánh lạc hướng và phân tán lực lượng đặc nhiệm và  nhân viên bảo vệ metro. Thứ ba, có  những dấu hiệu bộc lộ rằng toa tàu bị phá hủy ở khoảng giữa. Rõ ràng, đã có tính toán rằng nếu kích hoạt vụ nổ trong đường hầm sẽ có thêm nhiều nạn nhân, như đã từng xảy ra ở Matxcơva và tại một số thành phố châu Âu", — chuyên viên  Sergey Goncharov phân tích.

Ông tin chắc rằng bây giờ Nga đang huy động mọi nỗ lực để thảm kịch này không tái diễn.

"Vào thời điểm này ở ta đang có tình huống rất phức tạp  cần phải chặn đứng để tại các thành phố khác không xảy ra bi kịch tương tự. Thống đốc Sankt-Peterburg tuyên bố đang làm mọi thứ có thể và tôi tin chắc ở Matxcơva cũng đã thi hành những biện pháp cần thiết.  Mặc dù có lẽ không ai bảo đảm 100% rằng có thể giữ an toàn cho tất cả mọi người, hoặc khiến cho thảm kịch không xảy ra. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ kịp thời rút ra kết luận và tìm bắt những đối tượng (tôi không biết  gọi chúng là gì nữa) đã thực hiện vụ khủng bố này", — ông Sergey Goncharov nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала